Tin vắn quốc tế ngày 8/3

Chủ Nhật, 08/03/2015, 11:46
Trung Quốc: Ngày 7/3, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành cho biết nước này để ngỏ cửa cho mọi thỏa thuận thương mại tự do (FTA) có lợi cho tự do hóa thương mại toàn cầu và hội nhập khu vực nếu chúng minh bạch và cởi mở.

Hàn Quốc: Kẻ tấn công Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc đã bị bắt hôm 6/3 vì tội cố ý sát hại nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ ở Seoul. Người này cũng khẳng định mình không có mối liên quan nào đến CHDCND Triều Tiên.

Nhật Bản và Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc đối thoại an ninh thường niên sau bốn năm gián đoạn vào ngày 19/3 tới tại Tokyo. Tại cuộc đối thoại lần này, phía Nhật Bản sẽ thuyết minh về Luật an ninh mà trong đó có đề cập tới việc thực thi quyền phòng vệ tập thể của nước này tại nước ngoài.

Pakistan: Ngày 7/3, Cơ quan An ninh Biển (MSA) của Pakistan đã bắt giữ 45 ngư dân Ấn Độ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải Pakistan trên biển Arab. Sau khi bị bắt giữ, toàn bộ ngư dân Ấn Độ đã được giao cho cảnh sát thành phố cảng Karachi. Những ngư dân này sẽ phải đối mặt với tòa án và có thể bị phạt tù.

Nga: Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định giảm 10% lương của cá nhân trong giai đoạn từ ngày 1/3 – 31/12/2015. Bên cạnh đó, ông Putin cũng đưa ra mức cắt giảm tương tự đối với tiền lương của Thủ tướng Dmitry Medvedev, Tổng Công tố và người đứng đầu Ủy ban Điều tra Liên bang Nga.

Iraq: Ngày 7/3, lực lượng Chính phủ Iraq đã giành lại thị trấn quan trọng Al-Baghdadi ở miền Tây nước này, từ tay tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Bỉ: Viện Công tố liên bang Bỉ mới đề nghị tòa tiểu hình truy tố 17 đối tượng, trong đó 4 người đã từng tham gia tuyển mộ các tay súng để chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 6/3 đã lên án việc sử dụng khí clo như một loại vũ khí tại Syria và đe dọa sẽ tiến hành các biện pháp trừng phạt.

Linh Trần
.
.
.