Tin vắn quốc tế ngày 7/8

Thứ Bảy, 07/08/2010, 14:30
Ngày 5/8, Cuba đã phản đối mạnh mẽ việc bị Mỹ liệt vào danh sách "các nước ủng hộ chủ nghĩa khủng bố", đồng thời coi đây là biểu hiện của chính sách phi lý của Mỹ đối với Cuba.Quan chức phụ trách vấn đề Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba, ông Parrilla Josefina Vidan cho rằng, việc Mỹ đưa Cuba vào danh sách này khiến dư luận hoài nghi về cam kết chống khủng bố của Mỹ và nước này vẫn tiếp tục thực hiện chính sách thù địch chống Cuba.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết, Tehran đang phát triển một tên lửa 3 tầng để đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Phát triển khoa học, trong đó có chương trình nghiên cứu vũ trụ là một trong những ưu tiêu hàng đầu của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế. Việc Iran chế tạo tên lửa đã và đang khiến cộng đồng quốc tế lo ngại bởi Tehran đang bị cáo buộc có tham vọng hạt nhân.

"Đại bàng cảnh giác-2010" là tên gọi của cuộc diễn tập chung đầu tiên giữa Nga và Mỹ về chống khủng bố trên không diễn ra từ 6 đến 14/8. Cuộc diễn tập gồm 2 giai đoạn nhằm rèn luyện kỹ năng phối hợp tác chiến trong trường hợp máy bay dân dụng bị không tặc. Tình huống giả định của cuộc diễn tập là lực lượng không quân Nga và Mỹ phối hợp giải cứu một máy bay dân dụng của Mỹ đang trong hành trình bay Alaska-Viễn Đông-Alaska thì bị bắt cóc và bị cắt đứt liên lạc với bên ngoài.

Ngày 5/8, cảnh sát Mexico phối hợp với lực lượng hải quan và và hải quân vùng 4 đã bắt một số nghi can và tịch thu hơn 200 tấn tiền chất ma túy tại cảng biển Manzanillo trên bờ Thái Bình Dương. Số tiền chất ma túy trên được giấu trong 35 container chuyên chở trên 3 tàu hàng có nguồn gốc từ châu Á. Theo kết quả điều tra sơ bộ, số hàng này sẽ được dùng làm nguyên liệu để điều chế ma túy tổng hợp tại một quốc gia Trung Mỹ, sau đó đưa vào Mỹ.

Tuy chi tiết về kho quân dụng cách thủ đô Moskva, Nga khoảng 70km về phía Đông Nam không được tiết lộ, nhưng tên lửa, pháo và vũ khí tại đây đã được chuyển đến một địa điểm an toàn sau khi bị giặc lửa tấn công. Nga đang phải hứng chịu đợt cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại. Tính đến nay đã có khoảng 162.000 nhân viên được triển khai để dập lửa, nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy hỏa hoạn sẽ sớm chấm dứt

Đào Phương Thanh-Hà Thị Dung
.
.
.