Tin vắn quốc tế ngày 7/2

Thứ Năm, 07/02/2013, 10:46
Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon vừa cáo buộc Israel gây cản trở đối với tiến trình giải quyết xung đột Trung Đông. Bởi theo ông Ban Ki-moon, chương trình định cư của Israel trên vùng lãnh thổ Palestine chính là cản trở chính đối với hòa bình của khu vực này.

Ngày 5/2, CHDCND Triều Tiên tuyên bố, sẽ tiến hành biện pháp mạnh hơn một vụ thử hạt nhân thứ 3 nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt thù địch, vốn được thông qua sau vụ thử tên lửa hồi cuối năm ngoái. CHDCND Triều Tiên thường xuyên phát đi những lời đe dọa chống lại Mỹ và Hàn Quốc nhưng không nói rõ các hành động mà Bình Nhưỡng có thể thực hiện. Ngày 6/2, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Park Geun-hye đã đề nghị các thành viên cấp cao trong các đảng cầm quyền và đối lập nhóm họp khẩn cấp để thảo luận về mối đe dọa từ Bình Nhưỡng và tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ và Ngoại trưởng Trung Quốc cũng vừa thảo luận xung quanh chủ đề này.

Tổng thống Pháp Francois Hollande vừa kêu gọi các nước khu vực Eurozone triển khai chính sách hối đoái nhằm bảo vệ đồng tiền chung trước những diễn biến bất thường. Theo ông Francois Hollande, Ngân hàng Trung ương châu Âu vẫn nên hoạt động độc lập, nhưng hệ thống tiền tệ quốc tế cần được cải tổ nhằm bảo vệ tốt hơn các lợi ích kinh tế của châu Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã điện đàm (5/2) với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi để cập nhật diễn biến căng thẳng chính trị ở Cairo và vai trò của quân đội Ai Cập trong bối cảnh diễn ra các cuộc biểu tình đường phố gần đây. Cũng trong ngày 5/2, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã bị một người đàn ông tấn công khi ông ra khỏi nhà thờ Hồi giáo Al-Hussein tại Cairo của Ai Cập.

Hội đồng Dân tộc Syria (SNC), phe đối lập chính ở Syria một lần nữa bác bỏ mọi đề xuất đối thoại với Tổng thống Bashar al-Assad, bất chấp tuyên bố trước đó của Chủ tịch SNC Ahmed Moaz al-Khatib: đã sẵn sàng đối thoại với chính quyền Syria. Tổng Thư ký Liên đoàn Arab Nabil al-Arabi ủng hộ lời kêu gọi của ông Ahmed Moaz al-Khatib

Phương Anh - Quỳnh Trang
.
.
.