Tin vắn quốc tế ngày 7/6

Chủ Nhật, 07/06/2015, 12:15
Liên Hợp Quốc hôm 5/6 đã có cuộc họp khẩn về tình hình bạo lực ở phía Đông Ukraine. Trước đó, tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng cảnh báo rằng cuộc xung đột ở nước này đang đặt dân thường trước nhiều mối nguy hiểm. 

Italia: Thứ trưởng Bộ Chính sách nông nghiệp Giuseppe Castiglione và 5 quan chức cấp cao khác đã bị cáo buộc liên quan đến một cơ sở tiếp nhận người nhập cư trái phép ở Mineo.

Trung Quốc: Sau khi con tàu “Ngôi sao phương Đông” bị chìm ở sông Dương Tử (hay còn gọi là Trường Giang) được vớt lên, giới chức Trung Quốc đã xác nhận là có ít nhất 400 người thiệt mạng. Hiện còn 44 người vẫn mất tích và 14 người may mắn sống sót. Thân nhân các nạn nhân này cũng đã có mặt tại khu vực bờ sông sát với hiện trường để mong chờ thông tin về người nhà của mình và chuẩn bị cho công tác nhận dạng thi thể.

Peru hôm 5/6 đã cho lắp điện thoại trong phòng giam của cựu Tổng thống Alberto Fujimori theo yêu cầu của tòa án. Ông Fujimori đang thụ án 25 năm tù giam vì tội vi phạm nhân quyền. Ngoài ra, nhà cựu lãnh đạo Peru cũng bị buộc tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Australia: Thêm 10 công dân nước này được xác nhận tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nâng tổng số công dân Australia gia nhập lực lượng này là 110 người. Hiện Australia đã đóng băng một số tài sản và tài khoản của những đối tượng này và cấm họ hồi hương.

Anh: Gần 100 người trong đó có 2 phụ nữ mang thai đã được cảnh sát nước này phát hiện bị nhốt trong một container hàng hóa tại cảng quốc tế Harwich. Hiện chưa rõ quốc tịch của những người bị nhồi nhét trong container hàng nhưng 68 người này được tin đã vận chuyển từ Hà Lan.

Israel ngày 6/6 đã triển khai các hệ thống đánh chặn tên lửa Vòm Sắt tới miền Nam nước này. Theo đó, một khẩu đội được đặt gần thành phố cảng Ashdod và một đơn vị khác được bố trí gần thành phố Netivot.

Libya hôm 5/6 đã bắt giữ gần 550 người gốc Phi đang chuẩn bị vượt Địa Trung Hải để tói châu Âu. Nhóm người di cư trên gồm phần lớn là nam giới và đến từ các nước thuộc tiểu vùng Sahara, hiện đang ở tại một trung tâm giam giữ.

Malaysia ngày 6/6 đã tìm thấy 11 thi thể nạn nhân của trận động đất 6,0 độ richter trên núi Kinabalu. Hiện támngười vẫn còn mất tích ở ngọn núi cao nhất Đông Nam Á này và lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm họ, 137 người khác bị mắc kẹt trên núi đã được đưa tới nơi an toàn. 

Châu Anh
.
.
.