Tin vắn quốc tế ngày 6/11

Thứ Ba, 06/11/2012, 08:05
Bộ trưởng doanh nghiệp nhà nước Indonesia Dahlan Iskan hôm 4/11 đã quyết định hạn chế các chuyến công tác ảo ngoài nước trong giới doanh nghiệp nhà nước do hoạt động này gây thiệt hại lớn cho công quỹ. Trong khi đó, Cơ quan kiểm toán tối cao Indonesia (BPK) cho biết đang điều tra một số nghị sĩ nước này vì liên quan đến bê bối trong dự án xây dựng Trung tâm Thể thao Hambalang khiến nhà nước bị thất thoát ít nhất 243,6 tỉ rupiah (khoảng 25,3 triệu USD).

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Yoon-ok ngày 5/11 đã nhận được trát triệu tập thẩm vấn, phục vụ công tác điều tra hợp đồng mua bán khu đất xây nhà cho Tổng thống Lee Myung-bak sau khi ông nghỉ hưu. Bà Kim Yoon-ok bị thẩm vấn là vì có thông tin cho rằng, bà và con trai đã đưa cho anh trai Tổng thống là ông Lee Si-Hyung vay 600 triệu won để mua lô đất với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

Ngày 5/11, Quốc hội Iran dã yêu cầu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad điều trần về kinh tế, nhất là vấn đề đồng rial bị giảm mạnh và lượng dầu xuất khẩu đang cạn dần. Nếu ông Ahmadinejad phớt lờ giấy triệu tập hoặc tham dự nhưng không trả lời thuyết phục được các câu hỏi từ đại biểu Quốc hội (có 290 người), ông có thể bị Quốc hội buộc tội.

Theo kết quả thăm dò dư luận công bố hôm 4/11, tỷ lệ người dân ủng hộ nội các của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã tụt xuống còn 17,7%; giảm mạnh so với 29,2% trong tháng 10, trong khi tỷ lệ phản đối tăng lên 66,1%. Về tranh chấp biển đảo liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, 52,4% những người được hỏi ý kiến nói chính phủ Nhật Bản cần có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, ngay cả khi điều này gây phương hại cho quan hệ kinh tế-văn hóa song phương.

Iran đang cho xây dựng căn cứ quân sự thứ 5 tại eo biển Hormuz để đối phó với nguy cơ từ bên ngoài. Căn cứ hải quân trên nằm gần thành phố cảng Bandar Lange, tỉnh Hormozgan, cách thủ đô Tehran 1.100 km về phía Nam. Phạm vi hoạt động của căn cứ mới này sẽ bao trùm toàn bộ khu vực từ đảo Qeshm và quần đảo Nazeaat cho đến vùng biển phía Tây đảo Kish

Khánh Chi
.
.
.