Tin vắn quốc tế ngày 5/7

Thứ Ba, 05/07/2011, 13:59
Ngày 4/7, phiên xử vắng mặt đối với cựu Tổng thống Tunisia Zine el Abidine Ben Ali lại tiếp tục. Lần này, ông Ben Ali và bà vợ Leila Trabelsi bị cáo buộc tội danh buôn bán ma túy và sở hữu vũ khí. Trước đó, cả hai người này đều bị tuyên phạt 35 năm tù giam cho mỗi người vì tội sử dụng sai mục đích tiền công quỹ.

Hôm 3/7, Ngoại trưởng Ai Cập Nabil al-Arabi đã chính thức chủ trì cuộc họp đầu tiên với các cố vấn và phụ tá với vai trò là Tổng thư ký mới của Liên đoàn Arab (AL). Ông Nabil được bầu làm Tổng thư ký AL hôm 15/5 để thay ông Amr Mussa mãn nhiệm. Năm nay 75 tuổi, ông Nabil từng là cựu Đại sứ Ai Cập tại Liên hợp quốc (LHQ) và là chuyên gia luật quốc tế, đã làm việc tại tòa án công lý quốc tế từ năm 2001 đến 2006.

Cựu Tướng quân đội Bosnia Ratko Mladic ngày 4/7 đã lên tiếng tẩy chay phiên tòa xét xử ông tại The Hague. Ông Mladic bị bắt giữ hồi tháng 5 và được dẫn giải tới The Hague sau 16 năm trốn chạy. Đến nay, ông vẫn bác bỏ mọi cáo buộc tội danh giết người và phạm tội ác chiến tranh.

Iran đang đối mặt với nguy cơ phải tổ chức bầu cử Tổng thống sớm sau khi phe đối lập liên tục gây sức ép với Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad. Trong khi đó, thủ lĩnh tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei cũng không còn ủng hộ ông Ahmadinejad như trước. Ngược lại, giữa hai nhân vật này đã có những cuộc đụng độ, tranh cãi khá gay gắt.

Hôm 3/7, cảnh sát trưởng ở Puerto Rico Jose Figueroa Sancha đã buộc phải từ chức sau khi có báo cáo cho thấy, sau 3 năm ông lên nắm quyền lực lượng cảnh sát, số vụ vi phạm pháp luật và tội phạm ngày càng gia tăng. Trước khi trở thành người đứng đầu lực lượng cảnh sát của hòn đảo gồm 4 triệu dân này, ông Figueroa từng làm việc cho FBI trong 23 năm

Anh Tuấn
.
.
.