Tin vắn quốc tế ngày 5/6

Thứ Ba, 05/06/2012, 11:52
Nigeria đã mở cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay chở khách Boeing MD-83 của hãng hàng không tư nhân Dana khiến 193 người thiệt mạng hôm 3/6. Ngày 4/6, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã tuyên bổ để tang 3 ngày các nạn nhân và cam kết điều tra đầy đủ nhất có thể vụ tai nạn này.

Chiếc máy bay xấu số chở 153 người (147 hành khách và 6 phi hành đoàn) khởi hành từ thủ đô Abuja đã đâm vào tòa nhà 2 tầng tại khu dân cư Iju Ishagagần sân bay quốc tế Murtala Muhammed ở thành phố Lagos khiến toàn bộ những người trên máy bay cùng 40 người trong hai tòa nhà bị máy bay đâm vào thiệt mạng. Đây là một trong những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất tại Nigeria.

Đúng như dự đoán, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử Hội đồng xã/phường lần thứ 3 vừa kết thúc chiều 3/6. Với hơn 11.000 thành viên của 1.633 hội đồng xã/phường trên cả nước, CPP có 73% số ghế và những người trúng cử sẽ đại diện trực tiếp cho người dân tại cấp cơ sở trong 5 năm tới. Thắng lợi này là bước chuẩn bị vô cùng quan trọng để CPP giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử quốc hội sẽ diễn ra vào năm tới.

Ngày 4/6, đảng Dân chủ Thái Lan tuyên bố sẽ phát hành 100.000 cuốn sách để làm rõ sự thật về Dự thảo Luật Hòa giải dân tộc bởi 4 phương án về Luật hòa giải dân tộc đều nhằm mục đích ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin, giúp ông về nước sau hơn 5 năm sống lưu vong ở nước ngoài.

Chiều 4/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến công du các nước Trung và Đông Á (Uzbekistan, Kazakhstan và Trung Quốc) và tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Sáng 4/6, lãnh đạo Nga và EU tập trung thảo luận về cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính tại châu Âu, quá trình liên kết trong không gian hậu Xôviết cũng như tình hình tại Syria và Iran sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Nga-Liên minh châu Âu (EU) lần thứ 29 tại Saint Petersburg

Phương Anh - Quỳnh Trang
.
.
.