Tin vắn quốc tế ngày 4/7

Thứ Sáu, 04/07/2014, 12:34
Nữ Đô đốc Michelle Howard ngày 2/7 đã được bổ nhiệm làm Đô đốc 4 sao và sẽ đảm nhiệm vị chí Phó Chỉ huy các Chiến dịch của Hải quân Mỹ (VCNO).

* Philippines: Một quan chức quân đội Philippines ngày 3/7 cho biết doanh trại của tổ chức khủng bố Abu Sayyaf tại tỉnh Sulu, miền Nam nước này đã bị các binh sỹ chính phủ đột kích. Đây là vụ giao tranh thứ 2 tại khu vực này trong gần 3 tuần qua.

* Nhật Bản: Ngày 3/7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo sẽ tháo dỡ một số biện pháp trừng phạt nhằm vào CHDCND Triều Tiên, vì Bình Nhưỡng đồng  ý điều tra lại số phận của các công dân Nhật bị bắt cóc từ thập niên 1970 và 1980. Theo đó, Tokyo sẽ dỡ bỏ 3 biện pháp cấm vận chống Bình Nhưỡng gồm: quy định hạn chế việc đi lại giữa hai nước, nghĩa vụ báo cáo khi chuyển tiền về Triều Tiên và quy định cấm tàu Triều Tiên cập cảng Nhật Bản với mục đích nhân đạo. Các biện pháp này sẽ được dỡ bỏ vào ngày 4/7 sau khi Ủy ban điều tra đặc biệt được Triều Tiên chính thức thành lập.

* Anh: Ngày 3/7, Bộ Giao thông Anh cho biết đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh tại các sân bay của nước này sau khi cơ quan an ninh Mỹ cảnh báo các phần tử khủng bố al-Qaeda ở Yemen và thành viên của Mặt trận Nusra - một chi nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda hoạt động chủ yếu tại Syria, đang chế tạo các loại bom có thể vượt qua được hệ thống kiểm tra an ninh hiện tại ở các sân bay.

* Thái Lan: Theo Bangkok Post, ngày 3/7, ban lãnh đạo Ủy ban bảo vệ trật tự quốc gia của Thái Lan đã tiến hành phiên họp đặc biệt để xem xét chi tiết và phê duyệt bản dự thảo Hiến pháp tạm thời của Thái Lan nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc điều hành đất nước trong bối cảnh tình hình hiện nay và triển khai thực hiện tiến trình cải cách. Tiếp đó, nếu được phê duyệt, bản Hiến pháp tạm thời sẽ được sớm đệ trình Nhà Vua Thái Lan phê chuẩn và dự kiến Hiến pháp tạm thời sẽ được ban hành trong tháng 7.

* Mỹ: Nữ Đô đốc Michelle Howard ngày 2/7 đã được bổ nhiệm làm Đô đốc 4 sao và sẽ đảm nhiệm vị chí Phó Chỉ huy các Chiến dịch của Hải quân Mỹ (VCNO). Buổi lễ nhậm chức của bà Howard diễn ra tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington với sự có mặt của gia đình bà Howard và một số nhân viên của bà.

* Libya: Ngày 2/7, Thủ tướng lâm thời Libya Abdullah al-Thani tuyên bố cuộc khủng hoảng dầu khí ở nước này đã chấm dứt với việc nhà chức trách giành lại kiểm soát hai cảng xuất khẩu dầu bị lực lượng nổi dậy phong tỏa trước đó. Tại cuộc họp báo chung với người đứng đầu phe nổi dậy Ibrahim Jodhran ở thị trấn Ras Lanuf, ông al-Thani nêu rõ chính quyền đã giành lại kiểm soát hai cảng dầu ở Ras Lanuf và Al-Sidra

Khổng Hà
.
.
.