Tin vắn quốc tế ngày 4/6

Thứ Hai, 04/06/2012, 09:45
Sáng 3/6, cuộc bầu cử xã-phường lần thứ 3 ở Campuchia bắt đầu với sự tham gia của 10 chính đảng, trong đó có đảng Nhân dân (CPP) cầm quyền, đảng liên minh FUNCINPEC, đảng đối lập SRP, đảng Nhân quyền (HRP) để giành quyền lãnh đạo tại 1.633 xã-phường trong cả nước.

Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), trên 9,2 triệu cử tri đã đăng ký tham gia cuộc bầu cử tại 18.017 điểm bỏ phiếu. NEC cho biết, có khoảng 50 đoàn quan sát viên trong và ngoài nước đăng ký giám sát bầu cử xã-phường. Dự kiến, CPP sẽ tiếp tục giành thắng lợi áp đảo, tiếp tục cầm quyền ở Campuchia.

Ngày 3/6, ông Kofi Anna cảnh báo về mức độ leo thang của các vụ bạo lực tại Syria có thể dẫn tới xung đột sắc tộc. Nga đồng ý gây sức ép buộc chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad trở lại đàm phán với phe đối lập khi Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ chiến tranh giáo phái tại Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moskva không hỗ trợ bất cứ bên xung đột nào tại Syria và nhấn mạnh các lệnh trừng phạt không đem lại hiệu quả và còn quá sớm để kết luận, sứ mệnh hòa bình của ông Kofi Annan thất bại. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, hai bên đã nhất trí cần hợp tác trong vấn đề Syria bởi đụng độ vẫn tiếp diễn ở một số khu vực ngoại ô Thủ đô Damacus như Harast và Douma. Thiếu tướng Nidal Bashmani vừa bị một tổ chức khủng bố sát hại khi ông đang trên đường tới nơi làm việc tại thành phố Deir al-Asafir thuộc vùng Ghouta phía đông Syria

Phương Anh - Quỳnh Trang
.
.
.