Tin vắn quốc tế ngày 4/9

Thứ Sáu, 04/09/2015, 08:06
Malaysia: Tính tới chiều 3/9, Cơ quan Thực thi luật pháp trên biển của Malaysia (MMEA) xác nhận đã tìm thấy 14 thi thể nạn nhân trong vụ lật thuyền chở khoảng 100 người tại eo biển Malaca diễn ra vào sáng cùng ngày.
Singapore: Thủ tướng Lý Hiển Long, Tổng Thư ký đảng Hành động nhân dân (PAP) tối 2/9 cho biết những chỉ trích nhằm vào chính phủ đương nhiệm là “lập luận vô lý gắn kết bởi các phe đối lập”.

Pháp: Ngày 3/9, hơn 1.500 chiếc máy kéo do nông dân điều khiển đến từ nhiều địa phương trên toàn nước Pháp đã đổ về Paris qua cửa ngõ Vincennes ở phía Đông để biểu tình gây sức ép yêu cầu chính phủ Pháp phải có biện pháp hỗ trợ nông dân trong các lĩnh vực sản xuất sữa và chăn nuôi gia súc.

Anh: Thủ tướng Anh David Cameron vừa đưa ra một lập trường rất cứng rắn rằng “nước Anh sẽ không tiếp nhận người tị nạn đến từ Trung Đông và Bắc Phi” bất chấp áp lực và cáo buộc từ nhiều phía.

Guatemala: Ngày 3/9, Tổng thống Guatemala Otto Perez Molina tuyên bố từ chức, chỉ vài giờ sau khi lệnh bắt giữ ông với cáo buộc dính líu vào đường dây tham nhũng và trốn thuế quy mô lớn nhất nước này được phát ra.

Ngày 2/9, Hải quân cùng Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy, các tàu của tổ chức Bác sĩ không biên giới và một số tàu của Cơ quan kiểm soát biên giới (Frontex) thuộc Liên minh châu Âu đã cứu gần 3.000 người di cư liều mình vượt biển trên hàng chục con tàu hướng về phía các cảng của Italy, đồng thời phát hiện 6 thi thể người di cư trong hầm một con tàu cũ chở 781 người ngoài khơi đảo Sicily, miền Nam nước này.

Mỹ: Tổng thống Barack Obama ngày 2/9 đã giành đủ số phiếu ủng hộ tại Quốc hội Mỹ để bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Tây Ban Nha: Thượng viện Tây Ban Nha ngày 3/9 đã thông qua việc thành lập một lực lượng thường trực gồm 2.200 lính thủy đánh bộ Mỹ đóng căn cứ ở miền Nam Tây Ban Nha. Lực lượng này sẽ có khả năng triển khai nhanh chóng tới các khu vực khủng hoảng ở châu Phi.

Trung Quốc: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 3/9 tuyên bố nước này sẽ cắt giảm 300.000 quân trong kế hoạch tinh gọn quân đội

Trần Linh
.
.
.