Tin vắn quốc tế ngày 4/4

Thứ Bảy, 04/04/2015, 10:36
Trung Quốc: ngày 3/4, hồ sơ vụ án liên quan đến ông Chu Vĩnh Khang đã được chuyển đến tòa án sơ thẩm thành phố Thiên Tân. Theo đó, ông Chu Vĩnh Khang bị cáo buộc lợi dụng chức quyền để hối lộ và chiếm đoạt tài sản của người khác một cách phi pháp cũng như gây thất thoát tài sản của nhà nước.
Litva đã mở lại cuộc điều tra về thông tin CIA từng mở tại nước này một trung tâm bí mật để giam giữ và thẩm vấn các nghi phạm khủng bố. Cuộc điều tra này được thực hiện dựa theo báo cáo của Thượng viện Mỹ về các hoạt động của CIA hồi năm ngoái.

Mỹ sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm thuộc lực lượng hải quân phương Nam tại căn cứ quân sự của Mỹ ở Soto Cano, miền Trung Honduras. Trước mắt, lực lượng này sẽ có 250 binh sĩ và được trang bị tàu đổ bộ siêu tốc cùng 4 máy bay trực thăng hạng nặng.

Hàn Quốc: 50 phụ huynh của những học sinh thiệt mạng trong thảm họa chìm phà Sewol hôm 2-4 đã biểu tình kêu gọi chính phủ mở cuộc điều tra độc lập và trung thực về vụ việc này. Trước đó, thuyền trưởng phà Sewol đã bị tuyên án 36 năm tù giam vì thiếu trách nhiệm và có những vi phạm pháp luật để xảy ra vụ đắm phà. Mỗi gia đình học sinh thiệt mạng cũng được chính phủ tuyên bố bồi thường 380.000 USD.

Iraq: Ít nhất 27 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các vụ tấn công bằng bom ở tỉnh Salahudin và tỉnh Anbar, nơi đang có các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Pakistan: 6 thành viên Taliban đã bị tuyên án tử hình và 1 người bị kết án chung thân vì tham gia vụ thảm sát tại một trường học hồi tháng 12 năm ngoái. Quyết định này được đưa ra tại tòa án binh mà Pakistan thành lập hồi tháng 1 vừa qua.    

Châu Anh
.
.
.