Tin vắn quốc tế ngày 3/6

Thứ Hai, 03/06/2013, 10:20
Ngày 1/6, Bình Nhưỡng đã thẳng thừng chỉ trích yêu cầu của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye về việc đối thoại cấp chính phủ để mở lại khu công nghiệp chung Kaesong. Trước đó, hàng trăm công nhân Hàn Quốc từng làm việc tại đây đã biểu tình tại thị trấn biên giới Paju để gây sức ép với Seoul và Bình Nhưỡng.

Ủy ban Điều tra liên bang Nga nghi ngờ ông Said Amirov, Thị trưởng thành phố Makhachkala tại Dagestan, sát hại nhân viên điều tra Arsen Gadzhibekov hồi tháng 12/2011. Nhà chức trách đã xác định được sát thủ bắn hạ Arsen Gadzhibekov và bắt hắn hôm 31/5. Hơn 10 nghi phạm liên quan tới vụ án này cũng đã bị bắt.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết, sáng 2/6, ba tàu hải giám và một tàu ngư chính Trung Quốc đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Đây là ngày thứ sáu liên tiếp Nhật Bản phát hiện tàu Trung Quốc xung quanh quần đảo này.

Bộ Quốc phòng Iraq vừa đập tan một hang ổ của mạng lưới Al Qaeda đang sản xuất khí độc sarin và mù tạc tại 2 địa điểm ở thủ đô Baghdad. Mục tiêu tấn công của nhóm khủng bố này ở Iraq, châu Âu và Bắc Mỹ. Quân đội Syria cũng bắt giữ hai thùng chứa chất độc sarin sau khi đột kích một hang ổ của quân nổi dậy tại thành phố Hama. Trước đó, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã thu giữ 2 kg chất độc sarin trong vụ đột kích vào nhà 12 chiến binh thuộc Mặt trận Al Nusra đang chiến đấu chống lại chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngày 1/6, khoảng 5.000 người đã tấn công vào văn phòng của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Istanbul, ném gạch đá làm ít nhất 7 cảnh sát bị thương. Cảnh sát đã bắt giữ 939 người tại 90 điểm biểu tình trên cả nước.Thủ tướng Tayyip Erdogan đã hối thúc người dân chấm dứt biểu tình, đồng thời cam kết sẽ khôi phục lại trật tự. Tuy nhiên, ông Tayyip Erdogan cũng thừa nhận, lực lượng cảnh sát đã sử dụng vũ lực quá mức để trấn áp các cuộc biểu tình mới đây khi họ phản đối kế hoạch phá bỏ Công viên Taksim ở Istanbul để xây dựng khu buôn bán

Trang Cường
.
.
.