Tin vắn quốc tế ngày 31/1

Chủ Nhật, 31/01/2010, 10:06
Phu nhân Bộ trưởng Tình báo Nam Phi Sheryl Cwele ngày 30/1 đã bị bắt giữ vì cáo buộc buôn bán ma túy.

Thông tin về hoạt động kinh doanh bất hợp pháp của bà Sheryl Cwele được một phụ nữ chuyên buôn bán ma túy người Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp. Theo bà này, phu nhân Sheryl Cwele thường tiêu thụ các loại ma túy có nguồn gốc từ Brazil.

* Cựu Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin đang phải đối mặt với việc ra hầu tòa lần thứ 2. Nguyên do là vì các công tố viên không bằng lòng với quyết định tha bổng ông của tòa tiểu hình Paris trong vụ án Clearstream, liên quan đến việc giả mạo chứng từ ngân hàng nhằm mục đích bôi xấu một số quan chức Pháp, trong đó có ông Nicolas Sarkozy.

Vụ kiện Clearstream, kéo dài từ hơn 3 năm nay, được coi là vụ án chính trị ở cơ quan quyền lực cao nhất nước Pháp, trong đó chủ yếu là sự đối đầu giữa hai nhân vật chính: nguyên cáo là đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy và bị cáo là cựu Thủ tướng Dominique de Villepin.

* Không quân Mỹ vừa đặt hàng công ty Lockheed Martin cung cấp 160 tên lửa tàng hình "không đối đất" AGM-158 JASSM.

Với trọng lượng khoảng 1 tấn, tên lửa AGM-158 JASSM được chế tạo với việc sử dụng công nghệ tàng hình trong nửa cuối những năm 1990 và có khả năng mang đầu đạn tác chiến nặng đến 450kg, tầm bắn 370km. Nhưng không quân Mỹ muốn tăng khả năng tầm bắn của AGM-158 JASSM trong đơn đặt hàng lên mức 980km.

* Theo báo cáo bí mật được gửi lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ), chính phủ Thái Lan khẳng định, Iran là đích đến của 40 tấn vũ khí bị bắt giữ tại sân bay Bangkok hồi tháng 12 năm ngoái.

Hiện Hội đồng Bảo an LHQ đang soạn thảo thư gửi tới các chính phủ liên đới trong vụ vận chuyển vũ khí này để yêu cầu cung cấp thêm thông tin phục vụ công tác điều tra.

* Count Alfons Mendorff-Pouilly, cựu nhân viên người Áo làm việc cho hãng BAE Systems hôm 29/1 đã bị cáo buộc hối lộ một loạt quan chức ở các nước châu Âu để có thể được nhận những hợp đồng sản xuất máy bay chiến đấu với giá cao.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Count Alfons Mendorff-Pouilly đã hối lộ quan chức ở Áo, Hungary, Czech...

* Chính quyền Tel Aviv có thể sẽ đồng ý điều tra vụ tấn công ở dải Gaza hồi mùa đông năm 2008 làm hơn 1.400 người Palestine thiệt mạng và chuyển cho Liên hợp quốc (LHQ) tập tài liệu dài 40 trang để bào chữa trước những cáo buộc về việc Israel phạm tội ác chiến tranh.

Hồi tháng 11 năm ngoái, sau khi xem xét báo cáo GoldStone, Đại hội đồng LHQ đã yêu cầu cả Israel và Hamas tiến hành các cuộc điều tra "độc lập, đáng tin cậy và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế" rồi đưa ra câu trả lời vào ngày 5/2. Trường hợp hai bên không có kết luận điều tra, Hội đồng Bảo an LHQ có thể gửi vụ việc tới tòa án xét xử tội phạm quốc tế.

* Ít nhất 12 người thiệt mạng và 20 người khác mất tích sau khi một chiếc thuyền chở người Hindu hành hương đã bị lật úp trên con sông Godavari, bang Andhra Pradesh, phía Nam nước này.

Tin từ hãng AFP cho biết, 50 người đã bị "nhồi nhét" trên chiếc thuyền chỉ có khả năng chở tối đa 35 người. Và đây là nguyên nhân chính của vụ tai nạn.

* Hôm 29/1, Chủ tịch Ngân hàng trung ương Argentina Martin Redrado đã đệ đơn từ chức do mâu thuẫn với Tổng thống Cristina Fernandez Kirchner về việc cấp cho chính phủ hơn 6,5 tỷ USD từ nguồn dự trữ của ngân hàng để thanh toán nợ quốc gia.

Trước đó, Tổng thống Cristina Fernandez Kirchner ký quyết định cách chức ông Martin Redrado song tòa án liên bang đã bác bỏ quyết định và cho phép ông này tiếp tục tại nhiệm

Phan Hiển
.
.
.