Tin vắn quốc tế ngày 3/1

Thứ Năm, 03/01/2013, 11:30
Hôm 1/1, tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ thị cho đặc phái viên Fukushiro Nukaga tới Hàn Quốc vào ngày 4/1 để gặp Tổng thống đắc cử Park Geun-hye, nhằm cải thiện quan hệ với Seoul. Năm ngoái, vấn đề lãnh thổ đã làm căng thẳng quan hệ giữa hai nước sau chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Lee Myung-bak tới quần đảo Dokdo/Tekeshima.

8 đại diện của Mặt trận cứu quốc (NSF) của Ai Cập sẽ tham gia vòng thứ 7 của cuộc đối thoại dân tộc dự kiến diễn ra vào ngày 9/1 và sẽ thảo luận việc sửa đổi các quy định của hiến pháp mới do các chính đảng khác nhau, các phong trào và các tổ chức quần chúng đề xuất. Trước đó, cuộc đối thoại dân tộc do Tổng thống Mohamed Morsi chủ trì hôm 1/1 đã đạt được sự đồng thuận về sửa đổi Luật bầu cử Quốc hội.

Trong báo cáo do Ủy ban an ninh nội địa và các vấn đề chính phủ thuộc Thượng viện Mỹ công bố hôm 1/1, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bị chỉ trích là thất bại trong việc bảo đảm an ninh cho phái bộ ngoại giao của mình tại Benghazi, Libya. Báo cáo cho biết, cơ quan tình báo Mỹ đã không theo dõi sát sao hoạt động của các phần tử cực đoan tại Libya, do đó đã không cung cấp đầy đủ các đánh giá cũng như cảnh báo về an ninh trước khi xảy ra vụ tấn công.

Hôm 1/1, lực lượng an ninh Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã bắt giữ một “băng nhóm Anh em Hồi giáo Ai Cập” huấn luyện người Hồi giáo bản địa cách thức lật đổ các chính phủ Arab. Băng nhóm này gồm hơn 10 tên, có một cơ cấu tổ chức rõ ràng và đang chiêu mộ những người Ai Cập ở UAE. Chúng đã lập các công ty để gửi tiền về Ai Cập một cách bất hợp pháp

Châu Anh
.
.
.