Tin vắn quốc tế ngày 31/12

Thứ Tư, 31/12/2014, 09:46
Châu Âu lại một phen kinh hoàng khi giới chức y tế ở Scotland (Anh) phát hiện thêm ca nhiễm virus Ebola. Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến nay, đại dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của 7.842 trong tổng số 20.081 ca nhiễm.

Hôm 29/12, Palestine đã đệ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ dự thảo nghị quyết mới nhằm chấm dứt sự chiếm đóng của Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine và công nhận các đường giới tuyến năm 1967, mở đường cho việc thành lập nhà nước Palestine độc lập. Dự thảo nghị quyết gồm 8 điều khoản, trong đó kêu gọi LHQ công nhận Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine và ra tuyên bố khẳng định rào chắn của Israel ở khu Bờ Tây là "bất hợp pháp”.

Mỹ-Nhật Bản và Hàn Quốc hôm 29/12 đã ký bản ghi nhớ chia sẻ thông tin tình báo về chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Đồng thời, 3 nước cũng thống nhất sẽ bảo vệ và chia sẻ thông tin nhạy cảm liên quan tới quốc phòng.

Venezuela đang cáo buộc Mỹ tiến hành một cuộc chiến tranh dầu mỏ để phá hoại Nga và nước này, đồng thời phá hoại Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Iran sẽ xây dựng thêm 2 nhà máy điện hạt nhân mới tại tỉnh Bushehr bên cạnh các cơ sở đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân Bushehr và mỗi nhà máy sẽ có công suất ít nhất 1.000 MW điện.

Trung Quốc: Hôm 29/12, Phó Giám đốc Sở Công an tỉnh Hắc Long Giang, Cốc Nguyên Húc, em vợ của cựu trợ lý của nguyên Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, ông Lệnh Kế Hoạch, đã bị bắt với cáo buộc vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng.

Thêm 4 công dân Nga bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt với cáo buộc liên quan đến các vấn đề lạm dụng nhân quyền. 2 trong số 4 người này còn bị cho là liên quan đến việc che giấu thông tin về cái chết của một luật sư.

Tính đến chiều 30/12, số người thiệt mạng trên chiếc phà bị cháy Norman Atlantic đã lên tới con số 10 người và 38 người mất tích. Con phà này bị cháy khi đang trên đường từ Hy Lạp sang Italia. Hiện 3 Viện công tố các thành phố Bari, Brindisi và Lecce của vùng Puglia đã mở ba cuộc điều tra song song và độc lập về nguyên nhân của vụ cháy.

Hôm 29/12, chuyến bay VS43 của hãng hàng không Virgin Atlantic xuất phát từ sân bay Gatwick, hạt Sussex của Anh tới Las Vegas, Mỹ phải hạ cánh vì trục trặc kỹ thuật. Trước khi tiếp đất, máy bay này đã bay lòng vòng trên không suốt 4 tiếng đồng hồ. Còn tại Congo, một chiếc máy bay bay từ Uganda đã đâm vào vách núi và làm 6 người trên máy bay thiệt mạng.

Khánh Chi
.
.
.