Tin vắn quốc tế ngày 30/9

Thứ Hai, 30/09/2013, 09:30
Ngày 29/9, tờ Campuchia Mới dẫn thông cáo của Quốc hội ký ngày 27/9 nhằm bác bỏ các luận điểm không thể chấp nhận của đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP), đồng thời thông cáo tới toàn dân những luận điệu mang tính chống đối và vi phạm hiến pháp của CNRP.

Chính phủ Italia đứng trước nguy cơ sụp đổ sau khi cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi rút 5 bộ trưởng của mình khỏi nội các của Thủ tướng Enrico Letta hôm 28/9. Ông Berlusconi quyết định động thủ sau khi Thủ tướng Letta thách đảng trung hữu của cựu Thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội. Tổng thống Giorgio Napolitano đang cân nhắc các biện pháp để đưa Italia thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị sau khi các bộ trưởng của cựu Thủ tướng Berlusconi rút khỏi chính phủ liên minh.

Ngày 29/9, với tỉ lệ 231 phiếu thuận và 192 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thống nhất sẽ trì hoãn một năm thi hành Luật Cải cách y tế của Tổng thống Barack Obama, một động thái khiến Washington tiến gần đến nguy cơ phải ngưng hoạt động lần đầu tiên trong vòng 17 năm qua. Hạ viện Mỹ cũng bác bỏ (với tỉ lệ 248 phiếu ủng hộ và 174 phiếu chống) thuế đánh lên thiết bị y tế, vốn được đề xuất để tài trợ cho các chương trình y tế theo quy định của luật Obamacare.

Hội đồng Nhân quyền Quốc gia Ai Cập (ENCHR) đã thành lập 4 ủy ban điều tra sự thật về các vụ bạo lực xảy ra từ ngày 14/8 (thời điểm diễn ra chiến dịch giải tán hai khu lán trại của những người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi). Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmy cho biết, tiến trình chuyển tiếp chính trị tại quốc gia Bắc Phi này sẽ kết thúc vào mùa Xuân tới sau khi Tổng thống Mohamed Mursi bị lật đổ hôm 3/7.

Mỹ đã cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công mạng quy mô vào hệ thống máy tính của Hải quân nước này và nếu những lời cáo buộc là sự thật thì đây là một trong những vụ tấn công nghiêm trọng nhất của các hacker Iran nhằm vào Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đã được thông báo về sự xâm nhập của các hacker Iran.

Người phát ngôn của Đảng Hồi giáo Ennahda Ajmi Lourimi cho rằng, mặc dù trao quyền cho Tổng Liên đoàn Lao động Tunisia (UGTT) làm nhiệm vụ hòa giải nhưng UGTT không được thông qua bất cứ quyết định nào. Và các cuộc đối thoại có thể bắt đầu vào tuần tới để chấm dứt bế tắc giữa chính phủ liên minh và lực lượng đối lập tại Tunisia.

Ngày 28/9, một dư chấn mạnh 7,2 độ Richter đã xảy ra với tâm chấn cách thị trấn Khuzdar 145km về phía tây Pakistan (Mỹ cho rằng chỉ 6,8 độ Richter) khiến ít nhất 15 người chết. Số người chết chính thức trong trận động đất hôm 24/9 đã lên tới 359 người. Trong khi đó sáng 29/9, một vụ đánh bom đã xảy ra gần đồn cảnh sát thuộc khu chợ Kissa Khwani ở thành phố Peshawar làm ít nhất 31 người thiệt mạng và 70 người khác bị thương. Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công này

Trang Cường
.
.
.