Tin vắn quốc tế ngày 30/4

Thứ Năm, 30/04/2009, 11:18
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 28/4 đã quyết định sa thải cảnh sát trưởng Moskva, Tướng Vladimir Prone. Dù bản thông báo của điện Kremlin không nêu rõ lý do, song theo lời một quan chức chính phủ thì việc sa thải là do Thiếu tá Denis Yevsyukov bắn chết 3 người và làm bị thương 6 người khác trong siêu thị...

Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đã có chuyến công du Trung Quốc trong 2 ngày để hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhằm thúc đẩy quan hệ ngoại giao 2 nước. Sắp tới, hai nước sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ từ Tokyo tới Bắc Kinh và mở rộng hợp tác trong vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.

4 ngân hàng gồm JP Morgan, Deutsche Bank, UBS và Depfa đã bị chính quyền Italia tịch biên gần 300 triệu USD tài sản do quan chức của các ngân hàng này bị cáo buộc lừa đảo. Thanh tra tài chính của Italia đã tiếp quản bất động sản, tài khoản ngân hàng và lượng cổ phiếu nắm giữ nhằm đảm bảo thu thập chứng cứ nếu các quan chức của ngân hàng bị cáo buộc phạm tội và ngân hàng phải đứng ra chịu trách nhiệm.

Cơ quan tình báo trong nước của Colombia đã sa thải 11 quan chức vì liên quan đến bê bối nghe lén điện thoại của một số thẩm phán, chính trị gia và nhà báo. Kể từ hồi tháng 2 đến nay, 33 quan chức của cơ quan này đã bị cho nghỉ việc vì scandal nói trên.

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã nhân bản được 4 con chó săn nhỏ mang gene huỳnh quang, phát ánh sáng đỏ. 4 chú chó này được đặt tên là "ruppy", có thể phát màu đỏ dưới tia cực tím ở phần móng cùng bụng, nơi da mỏng mà mắt thường có thể nhìn rõ. Trong ánh sáng ban ngày, chúng vẫn là những con chó săn loại nhỏ bình thường.

Hôm 29/4, hải quân Nga đã bắt giữ 29 hải tặc Somalia, thu giữ 7 súng trường Kalashnikov, nhiều súng ngắn...

H.C.
.
.
.