Tin vắn quốc tế ngày 30/12

Chủ Nhật, 30/12/2012, 15:49
Hôm 28/12, Quốc hội Gruzia đã bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống Mikhail Saakashvili đối với một dự luật ân xá của Quốc hội. Cùng ngày, Thủ tướng Bidzina Ivanishvili cũng đã kêu gọi Tổng thống Saakashvili giải tán chính phủ và Quốc hội để tiến hành cuộc tổng tuyển cử mới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc hôm 28/12 đã thông qua quyết định bổ nhiệm ông Quách Thanh Côn làm Bộ trưởng Bộ Công an, thay ông Mạnh Kiến Trụ được điều sang làm Chủ nhiệm Ủy ban chính trị và pháp luật Đảng Cộng sản Trung Quốc. Năm nay 58 tuổi, ông Quách Thanh Côn từng là Bí thư khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây.

Ngày 30/12, chiếc tàu ngầm mới nhất Yuri Dolgoruky trong “Dự án 955” nhằm nâng cấp khả năng hạt nhân của Nga sẽ được đưa vào hoạt động tại cảng Severodinsk, miền Bắc nước này. Tàu ngầm này được trang bị tên lửa đạn đạo mới và cải tiến, là một trong tám dự án lớn sẽ được hoàn tất vào năm 2020. Chi phí đóng tàu vào khoảng 750 triệu USD.

Ngày 29/12, Bộ Ngoại giao Philippines đã lên tiếng "phản đối mạnh mẽ" việc Trung Quốc triển khai tàu tuần tra Hải tuần 21 đến Biển Đông, trong khu vực mà Manila và Bắc Kinh có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ. Trong khi đó, ngoài vấn đề Biển Đông, Trung Quốc còn đang vấp phải những phản ứng của Nhật Bản trong việc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông

Châu Anh
.
.
.