Tin vắn quốc tế ngày 29/12

Thứ Bảy, 29/12/2012, 16:45
Hôm 27/12, đặc phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn Arab (AL) Lakdar Brahimi tuyên bố, Syria phải thành lập một chính phủ lâm thời với đầy đủ quyền lực cho đến khi tổ chức một cuộc bầu cử trên cả nước. Tuy nhiên, lực lượng nổi dậy lại không đồng ý với sáng kiến này mà chỉ đưa ra yêu sách là Tổng thống Bashar al-Assad phải từ chức.

Theo tuyên bố của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc, trong 3 ngày từ 26 đến 28/12, cơ quan này đã bắt giữ 21 tàu thuyền Trung Quốc đánh bắt cá trái phép trên vùng biển Hoàng Hải. Để có thể truy quét được những tàu thuyền này, lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đã điều 30 tàu thuyền, máy bay trực thăng và một đội ngũ cảnh sát biển chuyên nghiệp.

Căng thẳng giữa Tổng thống và Quốc hội Gruzia đã gia tăng sau khi Tổng thống Mikhail Saakashvili bác bỏ một dự luật của Quốc hội cho phép ân xá 3.500 tù nhân. Hiện liên minh đối lập do Thủ tướng Bidzina Ivanishvili dẫn đầu, chiếm đa số ghế trong Quốc hội và đang tìm thêm 89 lá phiếu ủng hộ để có thể lật lại quyết định phủ quyết của Tổng thống.

Hãng tin Jiji của Nhật Bản hiện đã có bản sao văn bản ngoại giao của Trung Quốc có tựa đề “Dự thảo những điểm chính liên quan đến các vấn đề và chủ trương về phần lãnh thổ trong hiệp ước hòa bình với Nhật Bản,” được soạn thảo ngày 15/5/1950. Trong đó, tài liệu này công nhận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc vương quốc Ryukyu (Okinawa, Nhật Bản) và nói rằng “Ryukyu được chia làm 3 phần: miền Bắc, miền Trung và miền Nam".

Hơn 20 nhân viên an ninh Pakistan đã bị nhóm tàn quân Taliban bắt cóc hôm 27/12 khi chúng tấn công vào 3 trạm kiểm soát an ninh ở phía Nam thành phố Peshawar. Khoảng 30 tay súng Taliban được cho là tham gia các vụ bắt cóc này.

Ngày 28/12, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov đã bị triệu tập tới ủy ban điều tra để thẩm vấn vì liên quan đến vụ tham nhũng hàng triệu USD tại Bộ Quốc phòng. Hiện ủy ban điều tra đang làm rõ một vụ lừa đảo trị giá 100 triệu USD tại một “công ty con” thuộc Bộ Quốc phòng, vốn nằm dưới sự lãnh đạo của một người phụ nữ 33 tuổi được cho là nhân tình của Bộ trưởng Serdyukov

Châu Anh
.
.
.