Tin vắn quốc tế ngày 28/2

Thứ Năm, 28/02/2013, 10:42

Hôm 26/2, Philippines đã phản đối Trung Quốc tiến hành các đợt tuần tra ở biển Đông trong đó có bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham. Đồng thời, Manila kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng chủ quyền lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Ngày 26/2, Liên hợp quốc đã bày tỏ lo ngại sau khi nhóm Fahd El-Lil (Báo đen), tự nhận là một nhánh trong "Lữ đoàn Tử vì đạo Al-Aqsa" thừa nhận thực hiện vụ bắn tên lửa từ dải Gaza vào miền Nam Israel, phá hủy tuyến đường phía Nam của thành phố duyên hải Ashkelon nhằm trả đũa việc tù nhân Palestine Arafat Jaradat đột ngột qua đời trong nhà tù của Israel hôm 23/2. Ngay sau khi xảy ra vụ bắn rốckét, Chính phủ Israel đã đóng cửa khẩu biên giới Kerem Shalom nối với miền Nam Gaza nhằm đảm bảo an ninh.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov lần đầu tiên gặp nhau ở Berlin (Đức) vào ngày 26/2 và dành hơn một giờ để thảo luận về cách thức nhằm thực thi thỏa thuận Geneva, trong đó đưa chính quyền Syria và lực lượng nổi dậy tới một chính phủ chuyển tiếp sau khi Tổng thống Bashar Al-Assad từ chức. Hiện Mỹ đang xem xét việc cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho tổ chức Quân đội Syria tự do để gia tăng sức ép buộc ông Bashar al-Assad phải từ chức

Châu Anh
.
.
.