Tin vắn quốc tế ngày 28/8

Thứ Sáu, 28/08/2015, 09:22
Campuchia: Hôm 26/8, Thủ tướng Hun Sen cảnh báo sẽ có hành động pháp lý với bất cứ đối tượng nào tiếp tục cáo buộc chính phủ sử dụng bản đồ giả trong công tác phân định biên giới. Được biết, hồi tuần trước, Chính phủ Campuchia đã xác minh rằng bản đồ của họ với bản đồ mượn của Liên Hợp Quốc là giống nhau.

Brazil: Thượng nghị sĩ Gleisi Hoffmann đồng thời là cựu Chánh văn phòng nội các Brazil trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Dilma Rousseff đang bị điều tra vì bị cáo buộc liên quan đến bê bối tham nhũng trong Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Thông tin ban đầu cho hay, bà Hoffmann đã nhận hối lộ thông qua Cơ quan tư vấn Consist.

Guatemala: Cựu Phó Tổng thống Roxana Baldetti bị bắt tạm giam không cho tại ngoại hôm 26/8 để phục vụ công tác điều tra xung quanh cáo buộc biển thủ hàng triệu USD tiền công quỹ. Hiện Tổng thống Otto Pérez Molina cũng đang đối diện nguy cơ bị tước quyền miễn trừ và bị truy tố cũng vì những tội danh trên.

Một lệnh ngừng bắn sẽ được triển khai trước ngày 1/9. Đây là thông tin mà đại diện của tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đưa ra sau cuộc họp với đại diện Nga và Ukraine. Lực lượng chống đối ở miền Đông Ukraine cũng bày tỏ mong muốn đạt được thỏa thuận này.

Trung Quốc: Tính đến chiều 27/8, ít nhất 12 người đã bị bắt giữ vì liên quan đến vụ nổ nhà máy hóa chất ở Thiên Tân. Trong số những người này có Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty trách nhiệm hữu hạn Giao nhận vận tải Quốc tế Thụy Hải Vu Học Vĩ, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Đổng Xã Hiên và 3 Phó Tổng Giám đốc của công ty.

Nga: Cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Nga bắt đầu từ 27/8 tại trường bắn Adanak của Cộng hòa Dagestan, vùng Bắc Caucasus. Tham gia cuộc tập trận có 500 binh sĩ thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ. Một trong các kịch bản diễn tập là một đại đội lính thủy đánh bộ thuộc hạm đội Caspi, với sự yểm trợ của khẩu đội pháo tự hành, sẽ cố thủ tại một địa điểm khi bị một số nhóm đổ bộ tấn công.

Algeria: 2 đối tượng khủng bố nguy hiểm gồm thủ lĩnh Hồi giáo Nefla Nouredine và cấp phó Bouhnika Abdelouahab vừa bị quân đội nước này tiêu diệt tại tỉnh Jijel, cách thủ đô Algiers 306km về phía Đông. Cả hai tên này đều đã tham gia các nhóm khủng bố ở Algeria từ năm 1994.

Chi Anh
.
.
.