Tin vắn quốc tế ngày 27/12

Thứ Bảy, 27/12/2014, 13:33
Nga: Theo yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin, các thành viên chính phủ nước này sẽ nghỉ lễ ngắn ngày vì còn phải tập trung sức lực đối phó với khủng hoảng kinh tế hiện nay. Đồng thời, ông Putin cũng vạch ra các nhiệm vụ ưu tiên, trong đó có duy trì giá trị đồng tiền quốc gia.

Nhật Bản: Tỷ lệ ủng hộ đối với nội các mới thành lập của Thủ tướng Shinzo Abe sau cuộc bầu cử hồi giữa tháng đã tăng gần 54%. Theo kết quả điều tra dư luận được công bố hôm 25/12, dân chúng Nhật Bản ủng hộ các quyết sách của chính phủ, kể cả việc luật hóa thực thi quyền phòng vệ tập thể. Hiện chính quyền Tokyo cũng đang xây dựng một khung pháp lý để nước này có thể ứng phó nhanh với các mối đe dọa an ninh.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 25/12 đã tuyên bố chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan. 13 năm sau cuộc chiến, Mỹ đã tiêu tốn hơn 1.000 tỷ USD và hiện đã giảm từ 140.000 binh sĩ năm 2010 xuống còn khoảng 13.500 binh sĩ, chủ yếu để huấn luyện và hỗ trợ chiến đấu cho lực lượng an ninh Afghanistan.

Trung Quốc: Thông báo của Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương (CCDI) Trung Quốc hôm 25/12 cho biết, cơ quan này đang điều tra ông Phạm Trọng, một trong những lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn sản xuất xe hơi Đông Phong. Ông Phạm Trọng nguyên là Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch công đoàn Nhà máy Đông Phong.

Israel: Bất chấp những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong tiến trình hòa bình ở Trung Đông, hôm 25/12, Israel lại cho biết sẽ xây thêm 243 nhà ở mới tại một khu vực thuộc Bờ Tây mà Israel sáp nhập vào Jerusalem, và có kế hoạch xây 270 nhà ở khác cũng thuộc khu vực này. Vùng đất này bị Israel chiếm trong cuộc chiến năm 1967 và sáp nhập vào Jerusalem nhưng không được quốc tế công nhận.

Malaysia: 102 khách du lịch đang bị mắc kẹt tại một khách sạn ở khu du lịch Mutiara Taman Negara, huyện Jerantut, bang Pahang, sau khi mực nước ở sông Kuala Tahan vượt quá mức nguy hiểm, lên tới 76,56m. Cảng khu du lịch Kuala Tahan cũng đã phải đóng cửa do dòng nước chảy siết gây nguy hiểm cho tàu thuyền.

Ngọc Khuê
.
.
.