Tin vắn quốc tế ngày 27/11

Thứ Năm, 27/11/2014, 10:19
Ngày 26/11, tại cuộc họp lần thứ 30 của Ủy ban thường trực về hợp tác kinh tế và thương mại của tổ chức Hợp tác Hồi giáo (COMCEC), các nước Hồi giáo đã bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu an ninh trong khu vực và mối đe dọa ngày càng lớn từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hong Kong: Ngày 26/11, cảnh sát chống bạo động đã bắt giữ 80 người tham gia hoạt động biểu tình mang tên “Chiếm trung tâm”, trong đó có nhiều thủ lĩnh biểu tình. Dự kiến, ngày 27/11, cảnh sát sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân viên thi hành án thực hiện mệnh lệnh của tòa án, dỡ bỏ chướng ngại vật trên đường Nathan ở Mong Kok.

Thái Lan: Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã bị cấm ra nước ngoài và đang bị yêu cầu xem xét lại tư cách nghị sĩ. Trước đó một ngày, bà Yingluck Shinawatra đã có cuộc trả lời phỏng vấn công khai đầu tiên với giới truyền thông về cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 5 vừa qua.

Philippines hôm 25/11 đã tuyên phạt 20 năm tù giam và 200.000 USD đối với 9 ngư dân người Trung Quốc vì tội đánh bắt trái phép rùa biển quý hiếm đang trên đà tuyệt chủng tại vùng biển của Philippines. 9 ngư dân này bị bắt giữ hồi tháng 5, sau đó 2 người đã được trả tự do vì dưới 18 tuổi.

EU hôm 25/11 đã quyết định mở rộng việc tạm ngừng một số lệnh trừng phạt đối với Iraqn sau khi Tehran và nhóm P5+1 nhất trí tiếp tục đàm phán thêm 7 tháng nữa. Điều này có nghĩa là lệnh cấm trong lĩnh vực giao dịch tài chính, bảo hiểm vận tải dầu mỏ, kinh doanh kim loại quý và sản phẩm hóa dầu sẽ được đình chỉ.

12,2 triệu người Syria đang cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp. Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, những chuyến hàng viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan tới Syria đã bị các nhóm phiến quân kiểm soát tại Syria cướp. Hiện tại, 3/4 người dân Syria sống mức nghèo đói, số học sinh đến trường giảm 50% và 7,6 triệu người sơ tán trong nước.

Trung Quốc: Ít nhất 24 người thiệt mạng và 80 người đã bị thương trong vụ cháy một mỏ than ở tỉnh Liêu Ninh ngày 26/11. Hiện chưa xác định được nguyên nhân của vụ cháy.

Chi Anh
.
.
.