Tin vắn quốc tế ngày 26/5

Chủ Nhật, 26/05/2013, 09:01
Hôm 24/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi một bức thư tới Tổng thống Mỹ Barack Obama với nội dung đề cập đến các chủ đề nóng trong quan hệ hai nước.

Đồng thời, ông Putin cũng nhấn mạnh quan điểm của Nga trong các vấn đề liên quan đến hệ thống phòng thủ tên lửa, Syria, Iran và CHDCND Triều Tiên… khác với quan điểm của Mỹ.

Dự kiến, tại hội nghị thượng đỉnh G8 sắp tới được tổ chức ở Bắc Ireland, hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc gặp riêng.

Thủ đô Kabul của Afghanistan hôm 24/5 đã rung chuyển bởi hàng loạt vụ nổ sau khi Taliban ồ ạt tấn công liều chết và xả súng vào một loạt mục tiêu, trong đó có các văn phòng của Liên hợp quốc, Tổ chức Nhập cư Quốc tế (IOM), cơ quan tình báo và Lực lượng bảo vệ công cộng Afghanistan (APPF).

Taliban đã nhận thực hiện vụ tấn công trên và tuyên bố các tay súng của nhóm này đã mai phục tại một tòa nhà và xả súng vào nhiều mục tiêu.

Theo tuyên bố của cơ quan pháp quy hạt nhân (NRA) Nhật Bản, sáng 25/5, các chất phóng xạ từ một phòng thí nghiệm vật lý hạt nhân ở làng Tokai, tỉnh Ibaraki, miền Đông nước này đã bị phát tán vào không khí.

55 nhà nghiên cứu và nhiều người khác tham gia các cuộc thí nghiệm tại phòng nghiên cứu này có thể đã bị phơi nhiễm với phóng xạ do hít phải các chất này, tuy nhiên không có ai trong số này đến bệnh viện.

Nga và Belarus hôm 24/5 đã nhất trí sử dụng máy bay không người lái làm nhiệm vụ tuần tra khu vực biên giới của hai nước này.

Hiện Belarus cũng đang thực hiện một số dự án hợp tác với Ukraine và Latvia để cải thiện tình hình an ninh dọc khu vực biên giới chung với các nước này.

Anh và Mỹ ngày 25/5 đã khuyến cáo công dân nước mình không nên tới Thụy Điển, nơi mà 6 ngày qua liên tiếp diễn ra bạo động.

Thủ tướng Thụy Điển Fredrik Reinfeldt đã triệu tập cuộc họp khẩn để bàn cách đối phó tình trạng này

Ngọc Khuê
.
.
.