Tin vắn quốc tế ngày 26/3

Thứ Tư, 26/03/2014, 08:35
Thái Lan: Ngày 25/3, một nhóm học giả đã lên tiếng phản đối phán quyết của Tòa án Hiến pháp về cuộc bầu cử hồi tháng 2 và cho rằng việc này sẽ tạo điều kiện cho những hành động phi dân chủ khác. Cùng ngày, một vụ tai nạn xe buýt đã cướp đi sinh mạng của 27 người và làm 24 người bị thương. Đáng chú ý là chiếc xe này lại chở giới chức địa phương nên cảnh sát cũng nghi ngờ có thể đây là một vụ tai nạn cố ý.

CHDCN Triều Tiên: Hôm 24/3, Phó Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Liên hợp quốc đã cáo buộc Mỹ gây khó cho việc nối lại các vòng đàm phán 6 bên. Đồng thời, Phó Đại sứ này cũng cảnh báo rằng, Bình Nhưỡng sẽ có các biện pháp ứng phó nếu Washington không chấm dứt các hành động trì hoãn đối thoại.

Trung Quốc: Thủ đô Bắc Kinh đang trải qua những tháng ngày bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Hôm 24/3, chính quyền thành phố đã phải đưa ra cảnh báo màu vàng đối với tình trạng ô nhiễm và khuyến cáo người dân cần có các biện pháp bảo vệ, người già, trẻ em, những người có bệnh về hô hấp, tim mạch va ânên hạn chế ra khỏi nhà. Các trường học cũng được yêu cầu giảm bớt các giờ học thể dục ngoài trời…

Pakistan: Ngày 26/3, cuộc đàm phán giữa đại diện chính quyền Islamabad và Taliban được tiến hành tại khu vực bộ lack Waziristan. Hồi tháng 2, Pakistan và Taliban cũng đã có cuộc đàm phán trực tiếp và sau đó Taliban đã chấp nhận đơn phương ngừng bắn trong vòng 1 tháng.

Afghanistan: Một kẻ đánh bom liều chết đã tấn công tòa nhà bên cạnh nhà riêng của ứng viên Tổng thống Ashraf Ghani hôm 24/3. Rất may, khi đó ông Ghani không có nhà. Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Mỹ: Tính đến chiều 25/3, ít nhất 14 người thiệt mạng và 176 người mất tích trong thảm họa lở bùn tại hai thị trấn Oso và Darrington nằm ở phía Đông Bắc thành phố Seattle thuộc bang Washington. Nguyên nhân vụ sạt lở bùn là do sự bão hòa của dòng nước ngầm và do nền đất bị nhão bởi các trận mưa lớn kéo dài suốt hơn một tháng.                      

WHO: Số người bị chết do ô nhiễm môi trường trên thế giới trong năm 2012 đã lên tới 7 triệu người. Thống kê này vừa được Tổ chức Y tế thế giới đưa ra ngày 25/3. Ô nhiễm môi trường thường gây ra các loại bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, đau tim, đột quỵ…

Châu Anh
.
.
.