Tin vắn quốc tế ngày 25/9

Thứ Sáu, 27/09/2013, 09:41
Hôm 25/9, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã hủy kế hoạch tham gia cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ở New York để "bảo toàn tính mạng" sau khi nhận được những thông tin về âm mưu ám sát. Hiện ông Maduro đang trên đường trở về sau chuyến công du Trung Quốc.

Bên lề kỳ họp thứ 68 của Đại Hội đồng LHQ, hôm 25/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã ký Hiệp ước về buôn bán vũ khí của LHQ. Hiện hiệp ước này đã được 154 quốc gia ký, 3 quốc gia phản đối và 23 quốc gia vắng mặt.

Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình chống phát xít xảy ra tối 25/9 đã biến thành một cuộc biểu tình bạo lực, đẩy Hy Lạp rơi vào tình trạng hỗn loạn. Những người biểu tình đã ném gạch đá và bom xăng vào cảnh sát chống bạo động đang phong tỏa đại lộ dẫn đến trụ sở của "Bình minh Vàng". Một số người cố tình vượt qua rào cản của cảnh sát, tấn công các cửa hàng và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, buộc lực lượng an ninh phải bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông.

Tối 25/9, một vụ xả súng lại xảy ra ở tỉnh Wajir, phía Đông Bắc Kenya, làm ít nhất 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.  Trong khi đó, phiến quân Al-Shabaab ở Somalia cảnh báo sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công nếu Chính phủ Kenya không lập tức rút binh sĩ khỏi quốc gia này và người nước ngoài là "mục tiêu chính" của nhóm này trong vụ tấn công trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi.

Các nghị sĩ thuộc Đảng Nhân dân Tự do (PDL) của cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi đang đe dọa từ chức tập thể nếu Ủy ban liên đảng trong Thượng viện bỏ phiếu thông qua việc tước chức danh thượng nghị sĩ của ông Berlusconi. Trước đó, Tòa án Tối cao Italy đã kết tội ông Berlusconi gian lận thuế.

Hơn 100 người đã nhập viện sau khi một kho phân bón bốc cháy tại một thị trấn nhỏ ở Brazil hôm 25/9. Đám cháy tạo thành một đám mây khói độc hại bốc lên khiến nhiều khu phố bị ảnh hưởng, nhiều người bị dị ứng, đau mắt, đau cổ họng

Chi Anh
.
.
.