Tin vắn quốc tế ngày 25/2

Thứ Hai, 25/02/2013, 09:45
11h ngày 25/2, nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ chính thức nhậm chức tại trụ sở Quốc hội. Hiện mọi công tác chuẩn bị cho buổi lễ nhậm chức đã được hoàn tất. Để đảm bảo an ninh, quân đội Hàn Quốc đã tăng cường giám sát mọi hoạt động và luôn ở tư thế sẵn sàng khi có báo động.

Hôm 23/2, Chủ tịch đảng Dân chủ cầm quyền ở Indonesia Anas Urbaningrum đã tuyên bố từ chức sau khi ông bị Ủy ban chống tham nhũng quốc gia cáo buộc liên quan đến vụ tham nhũng trong dự án xây dựng Khu liên hợp thể thao Hambalang ở gần Thủ đô Jakarta với tổng trị giá trên 120 triệu USD hồi năm 2010.

Hôm 23/2, CHDCND Triều Tiên đã cảnh báo sẽ sử dụng những biện pháp mạnh nếu Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp tục cuộc tập trận chung. Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân đến mức "khôn lường," trừ phi Mỹ từ bỏ lập trường thù địch đối với CHDCND Triều Tiên.

Lực lượng vệ binh cách mạng Iran hôm 23/2 tuyên bố đã bắt giữ một máy bay không người lái (UAV) của nước ngoài trong cuộc tập trận quân sự ở miền Nam nước này. Chiếc UAV này bị phát hiện khi đang cố xâm phạm không phận của Iran và các chuyên gia của Iran đã kiểm soát được hệ thống định vị của nó, buộc nó phải hạ cánh xuống gần thành phố Sirjan. Đồng thời, Iran cũng tuyên bố đang tiến hành thử các chiến thuật không cân xứng khác nhau và rất nhiều loại máy bay không người lái (UAV), trong đó có cả các UAV tấn công liều chết.

Ngày 24/2, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) đã phát hiện một tàu ngư chính của Trung Quốc tiến vào vùng lãnh hải của Nhật Bản, ngoài khơi quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông. 16 phút sau, con tàu này rời khỏi khu vực nói trên. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa có chuyến thăm Mỹ và thống nhất được với Tổng thống Barack Obama về việc Mỹ sẽ lắp đặt thêm hệ thống radar dải tần X tại một căn cứ của Lực lượng phòng vệ trên không (ASDF) ở miền Tây của Nhật Bản

Anh Tuấn
.
.
.