Tin vắn quốc tế ngày 24/4

Thứ Ba, 24/04/2012, 09:23
Ngày 22/4, CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ sớm có “những hành động đặc biệt” để biến nhiều vùng ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc thành tro bụi và cáo buộc lãnh đạo bảo thủ Seoul phỉ báng lãnh đạo CHDCND Triều Tiên. Trước đó, Bình Nhưỡng cũng cáo buộc Tổng thống Lee Myung bak “phỉ báng” các lễ kỷ niệm của quần chúng nhằm đánh dấu 100 năm ngày sinh của lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Theo tuyên bố của Tướng Amir Ali Hajizadeh thuộc lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC), Iran đã bẻ được mã của hệ thống do thám của chiếc máy bay không người lái Mỹ RQ-170 bị nước này “bắt sống” hồi năm ngoái. Một số dữ liệu từ thiết bị bộ nhớ của chiếc máy bay này cho thấy nó đã bay qua nơi ẩn náu của trùm khủng bố al-Qaeda Osama Bin Laden hai tuần trước khi hắn bị tiêu diệt hồi tháng 5 năm ngoái.

Ngày 23/4, Trung Quốc lại tố cáo Philippines đã làm gia tăng căng thẳng quanh bãi đá ngầm Scarborough trên Biển Đông. Đồng thời, Bắc Kinh cũng giải thích rằng tàu ngư chính 310 của nước này được điều đến vùng biển tranh chấp để quản lý đánh bắt cá. Trong khi đó, Manila cũng cáo buộc Trung Quốc “gây hấn” trên Biển Đông và đề nghị giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình cho dù nước này đã chuẩn bị cho kịch bản kiện Bắc Kinh lên tòa án quốc tế.

Mặc dù đến chiều 23/4, người đứng đầu hãng hàng không Bhoja vẫn chưa được phép rời Pakistan, tuy nhiên, theo các kết quả điều tra ban đầu, chiếc máy bay rơi ở gần thủ đô Islamabad hôm 21/4 không phải là do nguyên nhân lỗi kỹ thuật

Khánh Chi
.
.
.