Tin vắn quốc tế ngày 22/3

Thứ Bảy, 22/03/2014, 09:56
Từ ngày 30/6, ông Martin Chungong, người Cameroon sẽ chính thức giữ chức Tổng Thư ký Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới (IPU). Trước đó, hôm 20/3, Đại hội đồng IPU 130 đã bầu chọn ông Martin Chungong vào vị trí Tổng Thư ký để kế nhiệm ông Anders B.Johnsson về hưu sau 16 năm giữ chức vụ này.

Thái Lan: Ngày 21/3, tòa án Hiến pháp đã ra phán quyết hủy bỏ kết quả cuộc tổng tuyển cử hôm 2/2. Hiện chưa rõ khi nào sẽ diễn ra cuộc bầu cử mới.

FIFA: Chủ tịch Ủy ban Điều tra của FIFA Michael Garcia ngày 21/3 đã vội vã bay về Zurich để trả lời hàng loạt câu hỏi trước một ủy ban điều tra gồm thành viên xung quanh những thông tin về việc nhận hoa hồng từ các công ty trúng thầu xây dựng sân vận động cho World Cup 2022. Trước đó, tờ Telegraph còn đưa tin rằng ông Michael Garcia đã nhận được ít nhất là 2 triệu USD.

Đức: Với quyết tâm làm rõ trắng đen về hoạt động tình báo của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA), hôm 20-3, Quốc hội Đức đã thành lập một ủy ban điều tra với nhiệm vụ giám sát chặt chẽ hoạt động của NSA và Cơ quan thông tin chính phủ Anh (GCHQ) tại Đức. Ủy ban này gồm 6 nhà lập pháp, trong đó 4 người của liên minh cầm quyền và 2 người của đảng đối lập. Ủy ban sẽ có cuộc họp đầu tiên vào đầu tháng 4 tới.

Guatemala: Hôm 20/3, Guatemala đã yêu cầu Đài Loan (Trung Quốc) trong vòng tám ngày tới, phải giải thích rõ vụ hối lộ 2,5 triệu USD cho cựu Tổng thống Alfonso Portillo để duy trì quan hệ ngoại giao với vùng lãnh thổ này.

Pháp: Cơ quan tình báo đối ngoại của Pháp (DGSE) đang đối mặt với những cáo buộc mới khi tờ Le Monde số ra ngày 21/3 đưa tin rằng cơ quan này có thể đọc được tất cả các thông tin liên lạc đến và đi của khách hàng sử dụng dịch vụ của Tập đoàn truyền thông Orange

Ngọc Khuê
.
.
.