Tin vắn quốc tế ngày 2/2

Thứ Bảy, 02/02/2013, 12:21
Ngày 1/2, Hội nghị An ninh quốc tế thường niên lần thứ 49 khai mạc tại Munich, Đức với sự tham dự của gần 400 khách trong đó có nguyên thủ quốc gia, hơn 50 bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng, chính trị gia, đại diện giới kinh doanh, khoa học và các tổ chức nhân quyền khắp nơi trên thế giới. Để bảo đảm an ninh cho hội nghị, Đức đã huy động hơn 3.000 cảnh sát.

Ngày 1/2, giới truyền thông Hàn Quốc đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã che chắn lối vào một đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri nhằm tránh bị vệ tinh nước ngoài theo dõi trước vụ thử hạt nhân lần thứ 3 sắp tới.

Trung Quốc phản đối việc Philippines đưa vấn đề tranh chấp trên biển Đông ra Tòa án Liên hợp quốc. Ngày 31/1, tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh: Bắc Kinh không đồng ý với động thái đi ngược lại với thỏa thuận trước đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, chi phí cho hoạt động quân sự của Pháp tại Mali cho đến nay đã hơn 50 triệu euro (gần 70 triệu USD) và đã triển khai khoảng 4.500 binh sĩ trên bộ và trên không tại nước này, cho dù Paris nhận được hỗ trợ từ nhiều nước như Mỹ và châu Âu.

Vụ nổ tại trụ sở tập đoàn dầu khí quốc gia Petroleos Mexicanos (Pemex) ở thủ đô Mexico City (Mexico) hôm 31/1 làm ít nhất 25 người chết và khoảng 100 người khác bị thương. Bộ trưởng Nội vụ Miguel Angel Osorio Chong đã xác nhận số thương vong này, nhưng hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ nổ kể trên.

Các phe chính trị tại Ai Cập đã ký thỏa thuận lên án tình trạng bạo lực và thiết lập cơ chế cho một cuộc đối thoại quốc gia nhằm đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay. Trước đó, người đứng đầu Mặt trận Cứu quốc là cựu Tổng Giám đốc IAEA, ông Mohamed ElBaradei đã kêu gọi đối thoại khẩn cấp với các nhà lãnh đạo

Phương Anh - Quỳnh Trang
.
.
.