Tin vắn quốc tế ngày 22- 12- 2015

Thứ Ba, 22/12/2015, 08:13
Indonesia hôm 20-12 đã đập tan một âm mưu tấn công khủng bố ở thủ đô Jakarta trong dịp Giáng sinh và năm mới 2016. 6 nghi can đã bị bắt giữ đều là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trong khi đó, Viện nghiên cứu chiến tranh ISW của Mỹ đã công bố một bản đồ cho thấy những nguy cơ về việc IS sẽ làm cuộc thánh chiến tại hàng loạt nước châu Âu.

Israel: Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Silvan Shalom đã tuyên bố từ chức tối 20-12 sau khi bị cáo buộc “quấy rối tình dục” nhân viên nữ dưới quyền. Hiện Tổng chưởng lý Israel cũng đã ra lệnh mở cuộc điều tra xung quanh những cáo buộc này.

Nga: Ít nhất 5 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương nặng khi tòa nhà trên đường Cosmonaut của thành phố Volgograd, phía Nam nước Nga phát nổ hôm 20-12 do rò rỉ khí gas. Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga cho biết, còn khoảng 6-8 người khác được cho là vẫn đang bị vùi lấp trong đống đổ nát của tòa nhà. Tòa nhà này cao 9 tầng và có ít nhất 38 căn hộ có người sinh sống. Vụ nổ xảy ra tại một căn hộ ở tầng 7, tạo thành một đám cháy trong khu vực rộng khoảng 30m2.

EU ngày 21-12 đã cảnh báo về việc các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có hộ chiếu thật để vào châu Âu. Theo điều tra của Cơ quan giám sát biên giới châu Âu (FRONTEX), IS đang nắm trong tay hàng chục ngàn phôi hộ chiếu trắng của Syria, Iraq và Libya. Khi không dùng hết số phôi hộ chiếu trắng này, IS còn biến chúng thành khoản lợi nhuận không nhỏ khi bán ra thị trường đen với giá 1.500 Euro/cuốn.

Mỹ hôm 20-12 đã bắt giữ trùm tư bản người Venezuela Roberto Rincon và cựu GIám đốc tình báo quân đội Venezuela Hugo Carvajal khi hai người này đang ở thành phố Houston của Mỹ. Cả hai người này đều bị cáo buộc liên quan đến đường dây rửa tiền lớn và sẽ bị đưa ra xét xử vào tuần cuối cùng của tháng 12.

Kết quả cuộc điều tra của hãng tư vấn độc lập về dầu và khí gas Rystad Energy được thực hiện theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Na Uy công bố ngày 21-12 khẳng định, phần lớn lượng dầu mà IS khai thác được đã vận chuyển đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ rồi được tuồn ra ngoài cho chợ đen. Giá bán của mỗi thùng dầu này khá rẻ, chỉ khoảng từ 25 USD (lúc thấp điểm) đến 45 USD vào mùa cao điểm. Báo cáo còn nhấn mạnh, việc xuất khẩu diễn ra trên thị trường chợ đen được tổ chức rất chặt chẽ thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều đối tượng buôn lậu và cả cảnh vệ biên giới ăn hối lộ đã hỗ trợ IS bán dầu và thu tiền về.

Ai Cập: 19 người ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Mursi hôm 20-12 đã bị tòa án hình sự tỉnh Port Said tuyên phạt mức án từ 3 năm tù giam đến chung thân với tội danh tấn công một đồn cảnh sát ở Al-Arab.

Ngày 21-12, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc diễn tập chống khủng bố tại nước CH Buryatia. Theo kịch bản, một nhóm khủng bố đã tìm cách đột nhập vào kho chứa trang thiết bị quân sự và gài mìn vào đó.

Đức: 3 người thiệt mạng và 1 người bị thương trong một vụ xả súng ở Bayreuth thuộc bang Bayern. Nguyên do là vì mâu thuẫn cá nhân.                                                        

Châu Anh
.
.
.