Tin vắn quốc tế ngày 2/10

Thứ Tư, 02/10/2013, 10:04
Trong phiên tranh luận tại Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) hôm 30/9, Ngoại trưởng Bahrain Ahmed Al-Khalifa đã kêu gọi LHQ đưa phong trào Hezbollah của người Hồi giáo dòng Shiites tại Lebanon vào danh sách các tổ chức khủng bố. Trước đó, Tổng thống Bolivia Evo Morales cũng kêu gọi di dời trụ sở LHQ ra khởi nước Mỹ và tòa án quốc tế mở phiên xét xử Tổng thống Mỹ Barack Obama về các tội ác chống lại loài người.

Ngày 1/10, 20 chuyên gia về giải trừ vũ khí hóa học thuộc tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã tới Syria để thanh sát các địa điểm được chính quyền Damascus thông báo là nơi giấu vũ khí hóa học, chuẩn bị cho quá trình giải giáp vũ khí hóa học. Chính phủ Syria đã tích cực hợp tác với OPCW và cũng đưa ra cảnh báo rằng, có nhiều kẻ khủng bố đến từ 83 quốc gia đang tham gia vào cuộc chiến ở nước này, trong đó có nhiều thành viên mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

Ngày 4/10 tới, Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ chính thức đàm phán với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) về việc thành lập liên minh chính phủ. Đồng thời, CDU/CSU cũng sẽ đàm phán với đảng Xanh về vấn đề này. Theo nhiều nhà phân tích, nhiều khả năng, để có một chính phủ mạnh, CDU/CSU vẫn nghiêng về khả năng liên minh với SPD.

Hôm 30/9, tòa án phúc thẩm ở thủ đô Cairo vẫn quyết định y án tù 1 năm đối với cựu Thủ tướng Ai Cập Hisham Qandil, đồng thời ra lệnh bắt giữ ông này để chấp hành hình phạt và buộc phải nộp phạt 5.000 bảng Ai Cập (khoảng 715 USD). Trong khi đó, tòa án quân sự ở tỉnh Suez cũng tuyên phạt 10 năm tù giam đối với một thủ lĩnh địa phương của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) với tội danh kích động bạo lực và phá hoại tài sản của quân đội. Được biết, sau khi bị giải tán, MB đang thành lập một tổ chức mới mang tên "Hội đồng Hồi giáo" nhằm tìm cách liên kết tất cả các nhóm chính trị theo đạo Hồi.

3 nhà ngoại giao Mỹ đã bị Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trục xuất hôm 30/9 với cáo buộc “âm mưu phá hoại nền kinh tế Venezuela". Những người này bị cho là đã tham gia vào vụ phá hoại lưới điện quốc gia Venezuela và hối lộ các công ty Venezuela để họ cắt giảm sản xuất, gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này.

Hơn 30 người đã nhập viên sau khi xảy ra một vụ va chạm đường sắt ở Chicago (Mỹ) hôm 30/9. Nguyên do là một con tàu đang chạy đã đâm phải một tàu khác đang dừng theo hướng ngược lại tại nhà ga Forest Park.

Ít nhất 28 người thiệt mạng (có 16 trẻ em) trong đợt lũ quét ở Campuchia những ngày qua. Theo Ủy ban quốc gia phòng chống và khắc phục thảm họa thiên tai Campuchia, lũ lụt tại nước này khiến khoảng 7.900 gia đình phải sơ tán, hơn 62.000 ngôi nhà, 385 trường học và 245 ngôi chùa bị ngập trong nước. 10 trong số 24 tỉnh thành của Campuchia bị ngập lụt do nước lũ của sông Mekong

Chi Anh
.
.
.