Tin vắn quốc tế ngày 21/3

Thứ Bảy, 21/03/2015, 12:28
Thái Lan: Hôm 19/3, tòa án tối cao đã chấp nhận vụ kiện hình sự đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra với cáo buộc thiếu trách nhiệm gây thất thoát trong chương trình trợ giá gạo trị giá hàng tỷ USD. Nếu bị tuyên bố là có tội, bà Yingluck Shinawatra có thể bị phạt tù tới 10 năm.

Ấn Độ hôm 19/3 đã bắn thử thành công tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn Astra ở bang miền Đông Odisha. Tên lửa Astra do tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ tự thiết kế và phát triển; được bắn đi từ một chiến đấu cơ Sukhoi-30 nhắm vào mục tiêu là một máy bay không người lái.

Nhật Bản và Mỹ đang phối hợp điều tra về các cuộc gọi đe dọa đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Tokyo. Hiện cảnh sát đã bắt giữ được một nghi phạm là đàn ông, 52 tuổi sống ở Okinawa. Người này thừa nhận đã 3 lần gọi những cuộc điện thoại đe dọa đánh bom tòa đại sứ và căn cứ quân sự của Mỹ ở Okinawa.

Venezuela đang thực hiện chiến dịch thu thập 10 triệu chữ ký của người dân cho thông điệp ủng hộ chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro và phản đối các lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Việc thu thập chữ ký sẽ được tiến hành tại 14.000 điểm cho đến hết ngày 9/4.

Palestine và Israel lại có cuộc đấu khẩu khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng các điều kiện chính trị hiện chưa đủ thỏa mãn cho việc thành lập một nhà nước Palestine, còn Tổng thống Palestine Mahmud Abbas lại cho rằng giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Trung Đông sẽ là điều không thể với một chính phủ Israel do Thủ tướng Benjamin Netanyahu đứng đầu.

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khai mạc hôm 19/3 đã tập trung thảo luận về tình hình Ukraine và mối quan hệ với Nga. Cho đến nay, dù có nhiều ý kiến phản đối, song các nhà lãnh đạo EU vẫn nhất trí tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt để gây sức ép với chính quyền Moskva cho đến khi thỏa thuận Minsk được thực thi đầy đủ.

Châu Anh
.
.
.