Tin vắn quốc tế ngày 20/8

Thứ Ba, 20/08/2013, 09:28
Ngày 19/8, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel nhân chuyến công du tới Mỹ. Giới phân tích cho rằng, thông qua cuộc hội đàm này, Trung Quốc tìm hiểu ý đồ chiến lược của Mỹ tại biển Đông và giới hạn của hợp tác quân sự Mỹ-Philippines.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) cho biết, cơ quan này không còn tham gia vào quá trình giải quyết bất đồng giữa đảng Nhân dân Campuchia (CPP) và đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập về kết quả bầu cử Quốc hội khóa 5. Trước đó, cơ quan chức năng Campuchia đã bắt 4 người bị tình nghi in và rải truyền đơn tại nhiều nơi ở thủ đô có nội dung kích động lực lượng vũ trang lật đổ Chính phủ Hoàng gia. Những người này hoạt động dưới sự chỉ huy của ông Suon Serayrotha, người đứng đầu tổ chức vũ trang bất hợp pháp có tên Phong trào Quyền lực Nhân dân Khmer hiện đang sống ở nước ngoài.

Tổ chức khủng bố Al-Qaeda đang âm mưu tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào hệ thống đường ray tàu cao tốc trên toàn châu Âu. Theo đó, Al-Qaeda có thể đặt bom trên tàu, các đường hầm hoặc phá hoại đường ray và mạng lưới dây cáp điện. Thông tin này do Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) lấy được từ việc nghe lén một cuộc trò chuyện điện thoại giữa các nhân vật chủ chốt của Al-Qaeda.

Ngày 19/8, một đoàn tàu cao tốc đâm vào một đám đông người hành hương Hindu ở bang Bihar, miền Đông Ấn Độ khiến it nhất 37 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Vụ tai nạn khiến người dân nổi giận - đập phá đoàn tàu và nhà ga Dharhara. Nhưng quan chức đường sắt Ấn Độ khẳng định, đám đông người hành hương Hindu đã vi phạm luật khi di chuyển trên đoạn đường sắt.

Lực lượng an ninh Mexico vừa phát hiện 23 thi thể tại phía Tây nước này, trong đó 9 thi thể được phát hiện ở khu vực gần thị trấn Buenavista Tomatlan, được cho là thành viên của nhóm Knights Templar, một băng đảng ma túy tại Mexico. Trước đó (17/8), bang Guerrero thông báo, họ phát hiện 14 thi thể ở các thị trấn Taxco và San Miguel Totolapan

Trang Cường
.
.
.