Tin vắn quốc tế ngày 20/3

Thứ Năm, 20/03/2014, 09:01
Thái Lan: Đảng cầm quyền Puea Thai ngày 19-3 tiếp tục bác bỏ những thông tin về việc tổng tuyển cử hồi tháng 2 là vi hiến. Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Pongthep Thepkanjana cũng đã nêu vấn đề này và cho rằng, cáo buộc từ lực lượng đối lập là vô căn cứ.

Campuchia: Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh hôm 18/3 đã kêu gọi Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) tham gia Quốc hội để thảo luận và giải quyết các vấn đề hậu bầu cử thông qua các biện pháp pháp lý. Hiện Ủy ban hỗn hợp hai đảng Nhân dân Campuchia (CPP) và CNRP đã đồng ý 14 điểm nhằm cải cách cơ chế bầu cử ở nước này.

Kyrgyzstan: Đơn xin từ chức của chính phủ kỹ trị do Thủ tướng Zhantoro Satybaldiyev đứng đầu đã được Tổng thống Almazbek Atambayev chấp nhận sáng 19/3. Tuy nhiên, ông Satybaldiyev vẫn tiếp tục công việc cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

Trung Quốc: Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc hôm 18/3 đã thông qua tám yêu cầu đối với tất cả các bộ, ngành, các cấp chính quyền để đẩy mạnh tiết kiệm, chống lãng phí trong ăn uống, tiệc tùng, liên hoan, hội nghị...

Nga: Kavkaz Center, trang web chính của lực lượng Hồi giáo vũ trang ở Nga ngày 19/3 đã ra tuyên bố chính thức về cái chết của thủ lĩnh Tresnia Doku Umarov. Ali Abu Mukhammad đã được chọn là người kế nhiệm vị trí của trùm khủng bố này.

Đàm phán Iran và nhóm P5+1 ngày 19/3 đã kết thúc trong bất đồng và chưa đạt được đột phá nào. Trước đó, khoảng 100 Thượng nghị sĩ Mỹ đã viết thư trình Tổng thống Barack Obama những “nguyên tắc cơ bản” để tiến tới một thỏa thuận cuối cùng với Iran.

Lebanon: Hàng trăm binh sĩ đã được triển khai trong khu vực biên giới với Syria để ngăn chặn sự tháo chạy của các tay súng đến từ quốc gia láng giềng. Cuối tuần trước, với sự hỗ trợ của phong trào vũ trang Hezbollah, quân đội Syria đã tiêu diệt các nhóm nổi dậy và giành quyền kiểm soát thị trấn biên giới quan trọng này

Khánh Chi
.
.
.