Tin vắn quốc tế ngày 2/3

Thứ Hai, 02/03/2015, 09:51
Hàn Quốc: Ngày 1/3, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã kêu gọi Nhật Bản viết nên trang sử mới, lấy Hàn Quốc là đối tác trong 50 năm tới.

Australia: Ngày 1/3, Phó Thủ tướng Australia Warren Truss thông báo, nước này cùng với Malaysia và Indonesia sẽ thử nghiệm một hệ thống “đầu tiên trên thế giới” nhằm tăng cường theo dõi máy bay ở các vùng đại dương xa xôi, cho phép nhà chức trách nhanh chóng đối phó với những tình huống bất thường như vụ mất tích máy bay MH370.

Canada: Ngày 28/2, cảnh sát Canada thông báo, hai người đã thiệt mạng và một người bị thương sau một vụ cãi cọ dẫn đến bạo lực xảy tại một nhà hàng McDonald ở thành phố Toronto, tỉnh Ontario, miền Đông nước này.

Mỹ: Mưa kèm theo tuyết đã gây băng giá cho nhiều khu vực tại bang Texas và Oklahoma của Mỹ trong hai ngày qua, khiến nhiều tuyến quốc lộ đóng băng và khoảng 1.000 chuyến bay ngày 28/2 tại sân bay quốc tế Fort Worth ở Dallas buộc phải hủy bỏ.

Tajikistan: Ngày 1/3, đã diễn ra cuộc bầu cử quốc hội Tajikistan, chọn ra 63 đại biểu nhân dân trong tổng số 288 ứng cử viên. Tham gia giành ghế nghị sĩ có 8 chính đảng, bao gồm đảng Dân chủ nhân dân Tajikistan cầm quyền và đảng Cộng sản. Ngoài ra, trên 90 ứng cử viên không đại diện cho đảng chính trị nào.

Ai Cập: Ngày 28/2, một tòa án Ai Cập đã tuyên phạt 2 năm tù đối với 168 người biểu tình với tội danh âm mưu tấn công Đại sứ quán Mỹ năm 2012. Cùng ngày, tòa án Cairo về Các vấn đề khẩn cấp đã liệt phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Nga: Ngày 28/2, Giám đốc Vụ huấn luyện chiến đấu Binh chủng Công binh Quân đội Nga, Đại tá Vladislav Veryasov cho biết, các đại diện của NATO đã được mời tham gia Thế vận hội quân sự dự kiến được tổ chức ở Nga vào tháng 8/2015.

Linh Trần
.
.
.