Tin vắn quốc tế ngày 19/2

Chủ Nhật, 19/02/2012, 15:17
Ngày 18/2, những công dân Nga đang làm việc tại Bulgaria đã trở thành những người Nga đầu tiên ở nước ngoài đi bầu cử Tổng thống tại hai địa điểm bỏ phiếu ở thành phố Dobrech và Sumen. Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga cho biết, việc bầu cử Tổng thống sớm trước thời hạn dành cho cử tri Nga ở nước ngoài được tổ chức tại 58 nước trên thế giới.

Ngày 18/2, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trạch Tuyển đã hội đàm với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông Trạch Tuyển mới đến Damascus hôm 17/2, sau khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết lên án Syria.

Tin từ tạp chí Le Point (Pháp) số ra ngày 17/2 cho biết, Adolf Hitler đã có con trai với một thiếu nữ Pháp trong khi đi lính thời Chiến tranh thế giới lần 1. Con của trùm phát xít này có tên gọi là Jean-Marie Loret, đã qua đời ở tuổi 67 năm 1985 và chưa từng được gặp cha. Đặc biệt, ông này là người tham gia nhiều phong trào chống phát xít Đức trong thời kỳ Chiến tranh thế giới lần 2.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ cho phép nước thứ 3, nhất là Israel sử dụng thông tin tình báo thu thập được từ hệ thống radar của NATO. Đây là tuyên bố của giới chức ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc họp báo với Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen – người đang có chuyến công du ở Ankara.

Theo tin từ cảnh sát Áo, Hoàng tử Hà Lan Johan Friso mới nhập viện hôm 17/2 và đang trong tình trạng nguy kịch sau khi gặp tai nạn ở khu trượt tuyết Lech, thuộc thành phố Vorarlberg. Hoàng tử Johan Friso được lực lượng cứu hộ tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh sau 20 phút bị chôn vùi trong tuyết.

8 kẻ có liên quan đến vụ làm trái phiếu Mỹ giả với tổng trị giá lên tới 6.000 tỷ USD đã bị cảnh sát Italia bắt giữ hôm 17/2. Số trái phiếu giả này (ghi thời gian phát hành năm 1934) đã được vận chuyển từ Hongkong (Trung Quốc) sang một quỹ tín khác ở thành phố Zurich (Thụy Sĩ) từ năm 2007.

Ngày 18/2, Anh và Pháp đã đạt được thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự và xây dựng một loạt nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới tại Anh. Thỏa thuận này sẽ mang lại một số hợp đồng thương mại trị giá hơn 500 triệu USD và tạo ra 1.500 việc làm cho Anh.

Amine El Khalifi, 29 tuổi, sống ở Alexandria, bang Virginia (Mỹ) đã bị FBI bắt giữ hôm 17/2 vì âm mưu thực hiện một vụ đánh bom tự sát gần toà nhà quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Nếu bị buộc tội, Amine El Khalifi sẽ đối mặt với mức án tối đa là tù chung thân.

Cơn “mưa tiền vàng” gần 1 triệu USD đã trút xuống đầu các công nhân khi họ chọc trần tòa văn phòng của một hãng sản xuất sâm-panh ở làng Les Riceys (Pháp). Kho báu này gồm 497 đồng xu vàng của Mỹ, mỗi đồng có mệnh giá 20 USD. Những đồng xu này được đúc từ năm 1851-1928 và nặng tương đương 17kg vàng.

Giới chức Hongkong đang tiến hành điều tra vợ của ứng viên trưởng đặc khu Hongkong Đường Anh Niên. Nguyên do là vì bà này đã cho xây dựng một căn hầm trái phép tại nhà riêng. Công trình này được xây dựng bên dưới một bể bơi, được cho là bao gồm một phòng giải trí, một bồn tắm massage và một hầm rượu

Chu Nguyễn
.
.
.