Tin vắn quốc tế ngày 19/1

Thứ Năm, 19/01/2012, 10:20
Ngày 18/1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã nghe trình bày về tình hình nhân quyền ở các khu vực lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Đoàn đại diện của Palestine coi đây là một phần nỗ lực cho việc nối lại đàm phán Israel-Palestine.

Nội các Thái Lan sẽ thay đổi nhân sự của 16 chức vụ do thành viên đảng Puea Thai nắm giữ. Nội các mới sẽ sớm được Thủ tướng Yingluck Shinawatra đệ trình lên Nhà vua để phê chuẩn.

Thẩm phán nổi tiếng người Tây Ban Nha Baltasar Garzon ngày 18/1 đã phải xuất hiện trước tòa với cáo buộc tham nhũng và lợi dụng chức quyền làm sai nguyên tắc khi tham gia điều tra, xét xử. Ông Baltasar Garzon bị cáo buộc nghe lén các cuộc điện đàm trong tù giữa các bị cáo và luật sư bào chữa.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 17/1 đã đề nghị Quốc hội cho phép Nhà Trắng quyền được cải tổ bộ máy chính phủ, sắp xếp lại một số cơ quan mà Nhà Trắng cho là có sự chồng chéo về chức năng và nhiệm vụ.

Cảnh sát Brazil đang tiến hành điều tra cáo buộc lạm dụng tình dục trong chương trình truyền hình thực tế Big Brother. Ban giám khảo và thí sinh là người mẫu nam Daniel Echaniz đã được mời tới cơ quan Công an để thẩm vấn.

Mohamed Laid Khelfi, Thống đốc vùng Illizi (Algeria) hôm 17/1 đã bị bắt cóc và bị đưa tới vùng núi gần biên giới với Libya. Thủ phạm vụ bắt cóc là 3 chiến binh Hồi giáo được cho là thành viên của chi nhánh mạng lưới Al-Qaeda ở Bắc Phi.

Hôm 17/1, hệ thống radar cảnh báo sớm AN/TPY-2 của NATO triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ đã được đưa vào hoạt động. Đây là một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao của NATO, được triển khai tại một căn sứ quân sự thuộc tỉnh Malatya, miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo cáo của nhóm "Sáng kiến đe dọa hạt nhân" (NTI) hôm 17/1 khẳng định, các kho hạt nhân trên thế giới đều không đảm bảo an toàn và có nguy cơ rơi vào tay những phần tử khủng bố. Cũng theo bảng xếp hạng mà NTI đưa ra, Australia là nước thực hiện các biện pháp an toàn hạt nhân chặt chẽ nhất thế giới.

Hôm 17/1, Mukarram Khan Aatif, phóng viên thường trú của đài tiếng nói Deewa, chi nhánh của đài phát thanh Mỹ đã bị bắn chết khi đang đi thăm nhà thờ ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa. Tàn quân Taliban ở Pakistan đã điện thoại cho hãng thông tấn AFP nhận trách nhiệm vụ sát hại này.

Hôm 17/1, Nhà Trắng đã phải đóng cửa sau khi có một quả bom khói được ném vào toà nhà qua hàng rào. Cơ quan cơ mật của Mỹ cho rằng thủ phạm rất có thể là những người biểu tình tham gia trong phong trào "chiếm phố Wall".

Hải quân Mexico ngày 18/1 tuyên bố đã thu giữ được 195 tấn hóa chất được sử dụng để sản xuất ma túy tổng hợp. Số hóa chất này được cho vào 12 container chở hàng trên một tàu biển vào cảng Lazaro Cardnas

Anh Tuấn
.
.
.