Tin vắn quốc tế ngày 19/9

Thứ Bảy, 19/09/2015, 09:41
Campuchia: Tòa phúc thẩm Phnom Penh hôm 17/9 đã bác đơn xin tại ngoại của Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour của đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) hiện đang bị giam giữ vì liên quan đến vụ đăng tải tài liệu giả về Hiệp ước biên giới năm 1979 giữa Campuchia - Việt Nam. Nếu bị kết tội, ông Hong Sok Hour sẽ phải đối mặt với mức án 17 năm tù giam.

Với 372 phiếu thuận, 124 phiếu chống và 54 phiếu trắng, hôm 17/9, Nghị viện châu Âu đã thông qua kế hoạch phân bổ khẩn cấp thêm 120.000 người tị nạn. Việc Nghị viện châu Âu ủng hộ kế hoạch của Ủy ban châu Âu sẽ tăng sức ép lên các Bộ trưởng Nội vụ Liên minh châu Âu khi họ tái họp vào ngày 22/9.

Rumani: Đương kim Thủ tướng Victor Ponta sẽ phải hầu tòa với những cáo buộc tham nhũng gồm: gian lận, trốn thuế và rửa tiền trong giai đoạn từ năm 2007-2011, tức thời điểm trước khi ông trở thành Thủ tướng. Hiện, một số tài sản của ông Victor Ponta đã bị phong tỏa.

Pakistan: Ít nhất 8 binh sĩ đã thiệt mạng và 10 binh sĩ khác, trong đó có 2 sĩ quan cao cấp bị thương khi một nhóm tay súng gồm 10 tên tấn công căn cứ không quân Badaber của Pakistan ở Peshawar sáng 18-9. Ngay sau đó, Taliban đã khẳng định là chính các tay súng của tổ chức này đã thực hiện vụ tấn công.

Thái Lan hôm 17/9 đã phát lệnh bắt giữ Abdul Tawab, người Pakistan, do liên quan tới vụ đánh bom đẫm máu ngôi đền Erawan ở thủ đô Bangkok hồi tháng trước. Tên này bị cáo buộc tàng trữ trái phép một thiết bị nổ và vũ khí. Tawab được nhìn thấy ở trong một phòng của căn hộ ở Nong Chok, nơi phát hiện các thiết bị chế tạo bom.

120 tỷ Euro là số tiền mà Liên minh châu Âu (EU) bị thiệt hại hằng năm do tham nhũng. Các thống kê của Ủy ban Kinh tế và Xã hội châu Âu (EESC) còn cho hay, có tới 3/4 người dân EU cho rằng tham nhũng rất phổ biến ở đất nước của họ và hơn một nửa số dân châu Âu cho rằng mức độ tham nhũng đã tăng lên trong ba năm qua.

Châu Anh
.
.
.