Tin vắn quốc tế ngày 19/3

Thứ Năm, 19/03/2015, 11:03
Liên minh Bolivar cho châu Mỹ (ALBA) hôm 17/3 đã ra tuyên bố chung yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào Venezuela. Tuyên bố khẳng định, đây là hành động can thiệp vào công việc nội bộ và vi phạm độc lập chủ quyền; kêu gọi các cơ chế trong khu vực tiếp tục ủng hộ chính quyền Caracas.

7 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 18/3 tuyên bố sẽ phủ quyết bất kỳ đề xuất nào về việc gia hạn các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Trong khi đó, Nga tuyên bố sẽ sớm nối lại đàm phán với Ukraine về vấn đề khí đốt.

Brazil: Tổng thống Dilma Rousseff đang bị các đảng đối lập yêu cầu tòa án tối cao mở cuộc điều tra vì cáo buộc liên quan đến đường dây tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Hôm 17/3, thủ quỹ đảng Công nhân của bà Rousseff đã bị bắt và bị buộc tội tham nhũng, rửa tiền.

Dilma Rousseff

Trung Quốc: Nguyên Tư lệnh quân khu Chiết Giang, Thiếu tướng Phó Di đã bị bắt hôm 17/3 để phục vụ công tác điều tra liên quan đến tham nhũng. Tờ South China Morning Post cho biết, ông Phó Di bị bắt vì liên quan đến bê bối tham nhũng của Phó Chính ủy quân khu Chiết Giang Quách Chính Cương.

Nga: 26 nguyên thủ quốc gia đã xác nhận tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít được tổ chức tại Moskva vào ngày 9/5 tới. Được biết, 80.000 binh sĩ Nga sẽ tham gia duyệt binh trong buổi lễ kỷ niệm này.

Quốc hội Ukraine hôm 17/3 đã thông qua dự luật trao quy chế đặc biệt và quyền tự trị hạn chế cho các khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát ở miền Đông. Đồng thời, chính quyền Kiev cũng đề xuất Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tại khu vực này.

Nam Phi: Tổng thống Jacob Zuma đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hôm 17/3 với 113 phiếu thuận, 221 phiếu chống và 8 phiếu trắng. Tuy nhiên, đảng đối lập Liên minh dân chủ vẫn tuyên bố tiếp tục theo đuổi cáo buộc tham nhũng 24 triệu USD nhằm vào ông Zuma.

Jacob Zuma.

Một thủ lĩnh của IS tên là Ahmed al-Ruwaysi đã bị tiêu diệt trong các cuộc đụng độ gần đây ở thành phố Sirte, Libya. Trong khi đó, Mỹ và phương Tây tiếp tục đưa ra cảnh báo về nạn công dân tham gia chiến đấu cùng IS. Hôm 17/3, Mỹ đã xét xử một cựu binh với tội danh trợ giúp khủng bố vì bị bắt khi tìm đường sang Syria chiến đấu cho IS.

Indonesia: Trận động đất mạnh 6,2 độ richter đã làm rung chuyển tỉnh Bắc Maluku sáng sớm 18/3. Tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 10km dưới đáy biển.

Ít nhất 2 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một vụ xả súng ở cửa hàng tạp hóa thuộc thành phố Stockton, bang California, Mỹ hôm 17/3. Cảnh sát hiện đang truy lùng nghi phạm.

Khánh Chi
.
.
.