Tin vắn quốc tế ngày 18/11

Chủ Nhật, 18/11/2012, 19:10
Sáng 17/11, các cuộc xung đột vẫn diễn ra tại Gaza. Tối 16/11, Israel đã cho phép quân đội huy động 75.000 quân dự bị để sẵn sàng cho khả năng tấn công trên bộ vào dải Gaza. Lo ngại căng thẳng leo thang, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết, sẽ sớm có chuyến thăm tới khu vực này nhằm thuyết phục Israel và Palestine thông qua một lệnh ngừng bắn.

Chiều 16/11, Lữ đoàn al-Qassam, cánh vũ trang của phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định, đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của Israel bằng tên lửa đất đối không. Ngày 16/11, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã lên án cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza và coi đây là ý đồ nhằm ngăn cản người Palestine thành lập nhà nước độc lập.

Cũng trong ngày 16/11, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Barak Obama đã nhắc lại quan điểm ủng hộ Tel Aviv trong việc có những hành động tự vệ trước các đợt tấn công của những tay súng Palestine.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở thủ đô Moskva sau vòng tham vấn liên chính phủ Nga-Đức lần thứ 14, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược Nga-Đức. Thủ tướng Angela Merkel khẳng định, Nga-Đức là đối tác chiến lược vững chắc, đồng thời tuyên bố Berlin quan tâm phát triển quan hệ nhiều mặt với Moskva theo tinh thần đối tác này.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã bổ nhiệm ông Valery Vakulchik làm lãnh đạo mới của Ủy ban An ninh Nhà nước (KGB), thay thế người tiền nhiệm Vadim Zaitsev sau vụ tự sát đáng ngờ của ông Alexander Kazak, người đứng đầu văn phòng khu vực Minsk của KGB.

Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã đồng ý ngừng tuyệt thực sau khi gặp các bác sĩ người Đức. Bà Yulia Tymoshenko quyết định tuyệt thực để phản đối cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội với thắng lợi thuộc về đảng cầm quyền của Tổng thống Viktor Yanukovych.

Nguyên Giám đốc CIA David Petraeus vừa từ chức do vụ bê bối tình ái đã phải ra điều trần trước Thượng và Hạ viện (khoảng 1 tiếng 30 phút) về vụ người biểu tình Libya tấn công sát hại Đại sứ và 3 nhân viên ngoại giao của Mỹ ở thành phố Benghazi hôm 11/9.

Dư luận quan tâm tới dự án xây dựng tuyến đường sắt dài 420km nối Trung Quốc với Lào (gồm 31 nhà ga, 76 đường hầm và 150 cây cầu) trị giá 7 tỷ USD sẽ được triển khai trong năm 2013. Dự án này do một ngân hàng quốc doanh của Trung Quốc tài trợ và đây là dự án phát triển hạ tầng lớn nhất từ trước tới nay tại Lào.

Ngày 16/11, Ngoại trưởng Anh William Hague đã có cuộc tiếp xúc với đại diện liên minh đối lập mới của Syria, được biết đến với tên gọi "Liên minh dân tộc các lực lượng đối lập và cách mạng Syria" (còn gọi là Liên minh Dân tộc). Ông William Hague cho biết, Anh hoan nghênh việc thành lập liên minh đối lập mới tại Syria, nhưng London vẫn cần tìm hiểu thêm chi tiết về liên minh này trước khi chính thức công nhận

Phương Anh- Quỳnh Trang
.
.
.