Tin vắn quốc tế ngày 18/7

Thứ Bảy, 18/07/2015, 06:54
Philippines ngày 17/7 đã từ chối lời đề nghị của Trung Quốc về việc đàm phán song phương và hủy vụ kiện bản đồ “đường chín đoạn” của Bắc Kinh ở Biển Đông ra tòa án trọng tài biển. Còn Trung Quốc thì tuyên bố không bao giờ công nhận bất kỳ phán quyết nào của tòa án liên quan đến vụ kiện này.

Ủy ban Châu Âu hôm 16/7 tuyên bố sẽ đưa Bỉ, Pháp, Luxembourg, Đức và Hà Lan ra Tòa án tư pháp châu Âu nếu các quốc gia này không tập hợp không phận thành một khối chung. Theo kế hoạch, 28 không phận của Liên minh Châu Âu (EU) sẽ được sắp xếp thành 9 khối khu vực.

Tổng thống Dilma Rousseff.

Brazil: Quốc hội nước này đang xem xét việc tiến hành “một phiên tòa chính trị” để xét xử Tổng thống Dilma Rousseff. Mục đích chính của phiên tòa này là yêu cầu Tổng thống giải trình cụ thể về bê bối sử dụng tiền hối lộ trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái. Tuy nhiên, việc này cần phải được bàn thảo kỹ lưỡng và Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha có thể sẽ đưa ra quyết định vào trung tuần tháng 8.

Hôm 16/7, Nga, Mỹ và các quốc gia Bắc Cực đã ký thỏa thuận cấm đánh bắt cá ở vùng băng tan chảy nhanh ở Bắc Cực. Đây được xem như phản ứng của các quốc gia có liên quan nhằm đối phó với hiện tượng ấm nóng toàn cầu, đang làm đẩy nhanh tốc độ tan chảy của các tảng băng ở khu vực giữa Bắc Cực.

Mỹ: Đến chiều 17/7, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã xác định được danh tính tay súng trong 2 vụ xả súng tại các trung tâm tuyển quân của bang Tennessee khiến 4 lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng là Mohammod Youssuf Abdulazeez (24 tuổi). Tên này bị nghi là có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Sáng 17/7, IS đã tuyên bố thực hiện vụ bắn tên lửa vào một tàu chiến của hải quân Ai Cập trên Địa Trung Hải. Vụ việc xảy ra khi tàu đang tuần tra và phát hiện một nhóm chiến binh thuộc chi nhánh của IS tại Ai Cập có tên gọi là “Tỉnh Sinai của IS” đang hoạt động gần bờ, trên khu vực biên giới giữa Israel và dải Gaza.

Arab Saudi: 3 người bị thương vong trong một vụ đánh bom xe ở chốt kiểm soát an ninh ở thủ đô Riaydh. Danh tính của kẻ đánh bom được xác định là Abdallah al-Rashid, 19 tuổi, công dân Saudi Arabia.

Philippines: 3 công nhân thiệt mạng và 6 người khác mất tích trong một vụ sập mỏ than sáng ngày 17/7 ở đảo Semirara, thuộc tỉnh Antique, miền Trung nước này. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra, làm rõ.

Nhật Bản: 350.000 người đã được sơ tán khẩn cấp khi bão Nangka đổ bộ vào miền Nam nước này ngày 17/7.

Châu Anh
.
.
.