Tin vắn quốc tế ngày 18/3

Thứ Tư, 18/03/2015, 09:54
Indonesia: Công dân của 25 quốc gia trên thế giới sẽ được miễn thị thực khi vào Indonesia. Đây là chiêu mới nhằm thúc đẩy phát triển du lịch của quốc đảo này.

Nga hôm 16/3 tiếp tục cáo buộc chính quyền Kiev tăng cường phong tỏa khu vực miền Đông và vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Trong khi đó, báo chí Ukraine đưa tin, Kiev sẽ tiến hành bỏ phiếu về các dự luật trao cho các khu vực ly khai ở miền Đông quy chế đặc biệt.

Ngày 21/3 tới, Ngoại trưởng 3 nước Nhật Bản – Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ nhóm họp lần đầu tiên tại thủ đô Seoul để khôi phục hợp tác. Đây là cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng đầu tiên trong suốt 3 năm qua.

Pháp vừa ngăn chặn 5 trang web bị cáo buộc tuyên truyền chủ nghĩa khủng bố và liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trước đó, Quốc hội Pháp còn cho phép các cơ quan chức năng ngăn chặn bất kỳ cá nhân nào đi du lịch nước ngoài nếu bị nghi ngờ tìm cách tham gia các nhóm thánh chiến.

NATO đang tiến hành một cuộc tập trận lớn gần một cảng Biển Đen ở Romania. Tham gia cuộc tập trận có lực lượng tàu chiến của Mỹ, tàu phụ trợ của Đức, tàu khu trục của Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia và Romania.

Italia: 4 quan chức cấp cao đã bị bắt giữ hôm 16/3 vì cáo buộc liên quan đến bê bối tham nhũng trong các công trình công cộng lớn. Đồng thời, cảnh sát cũng đã khám xét nhà riêng của hàng loạt quan chức khác trong diện điều tra.

Mỹ: 1/3 người Mỹ đang tìm cách che giấu thông tin cá nhân trên mạng. Đây là kết quả một cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm nghiên cứu Pew thực hiện và công bố hôm 16/3.

Ai Cập: Tử hình là mức án mà tòa án nước này tuyên đối với thủ lĩnh tối cao của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) Mohamed Badie và 13 thành viên cấp cao khác của tổ chức này với tội danh âm mưu chống lại nhà nước và gây tình trạng hỗn loạn trên khắp Ai Cập.

Đài Loan (Trung Quốc): Hai người đã thiệt mạng khi chiếc máy bay huấn luyện mang số hiệu S-6 PA 2002 bị rơi ngoài khơi vịnh Dapeng. Cùng ngày, một trực thăng Đài Loan TH-67 đã va chạm với một máy bay khác gần một căn cứ quân sự ở thành phố Đài Nam trong quá trình huấn luyện, khiến phần đuôi của hai chiếc máy bay bị phá hủy.

Venezuela: Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày của 100.000 binh sĩ đã bắt đầu từ hôm 16-3 với quy mô trên toàn quốc. Mục đích chính của cuộc tập trận là nhằm đối phó với các mối đe dọa leo thang từ phía Mỹ.

Mối lo về khả năng IS sử dụng khí độc clo trong các cuộc tấn công vào lực lượng người Kurd ở Iraq ngày càng gia tăng.

Nguyên do là vì trước đó, các kết quả phân tích về mẫu đất và quần áo trong vụ đánh bom xe liều chết hôm 23/1 cho thấy đều chứa lượng khí clo nhất định. Hơn nữa, IS có thể dễ dàng tiếp cận với loại hóa chất độc hại này tại những khu vực chúng kiểm soát.

Chi Anh
.
.
.