Tin vắn quốc tế ngày 17/11

Thứ Bảy, 17/11/2012, 11:55
* Ngày 16/11, CIA đã mở cuộc điều tra riêng đối với cựu Giám đốc David Petraeus xung quanh vụ bê bối tình ái và cả việc rò rỉ các thông tin mật qua email.

Cũng trong ngày này, các Thượng nghị sĩ Mỹ đã chất vấn Tướng David Petraeus về vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi (Libya) làm Đại sứ Mỹ tại Libya và một số nhân viên ngoại giao thiệt mạng. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng sẽ tham gia cuộc điều trần này.

* Chiều 16/11, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Takahiro Yokomichi chính thức tuyên bố giải tán Hạ viện. Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cũng tổ chức họp báo giải thích lý do giải tán Hạ viện và khẳng định cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn sẽ diễn ra vào ngày 16/12. Ngay sau đó, thêm 9 nghị sĩ rời khỏi đảng cầm quyền Dân chủ Nhật Bản (DPJ) khiến đảng này mất đa số quá bán tại Hạ viện.

Trong khi đó, các đảng nhỏ mới thành lập như Đảng Hội Duy tân Nhật Bản của Thị trưởng Osaka Toru Hashimoto và Đảng Thái Dương do cựu Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara làm đồng chủ tịch đang tìm cách liên minh với nhau để giành phiếu bầu của những cử tri mất lòng tin vào hai đảng lớn DPJ và LDP, nhằm tạo “thế chân vạc” trên chính trường Nhật Bản.

* 4 người thiệt mạng và 17 người bị thương khi một tàu chở hàng ở Texas đâm phải đoàn xe diễu hành đang trên đường tới nơi tôn vinh các thương binh hôm 15/11. Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ đang điều tra vụ tai nạn.

* Vì sử dụng sai công quỹ, Tướng 4 sao của Mỹ William Ward đã bị tước 1 sao và bị buộc phải hoàn trả cho quân đội 82.000 USD. Kết luận điều tra cho hay, ông William Ward đã lạm dụng công quỹ, sử dụng không đúng mục đích các máy bay quân sự và nhân viên, đưa vợ đi cùng trong các chuyến công cán và chi tiêu hàng trăm ngàn USD tiền di chuyển, ăn ở...

Anh Tuấn
.
.
.