Tin vắn quốc tế ngày 16/6/2012

Thứ Bảy, 16/06/2012, 10:39
Hôm 14/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa ở châu Âu của Mỹ và tuyên bố Nga sẽ có biện pháp trả đũa việc này. Chính quyền Moskva đã thông qua khoản chi 123 tỷ USD cho việc đầu tư, nâng cấp các thiết bị của không quân trong vòng 8 năm tới.

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez hôm 14/6 đã cáo buộc Anh làm ngơ các nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ) liên quan tới quần đảo Malvinas tranh chấp giữa hai nước. Được biết, Đại hội đồng LHQ và Ủy ban đặc biệt của LHQ về phi thực dân hóa đã thông qua hơn 20 nghị quyết yêu cầu hai nước đàm phán nhưng Anh tiếp tục phớt lờ những văn kiện này.

Phán quyết của tòa án Hiến pháp Ai Cập về việc giải tán 1/3 Quốc hội mới được bầu cử lại hồi năm ngoái đang gây nhiều sóng gió trên chính trường nước này. Theo phán quyết, Quốc hội sẽ bị đình chỉ hoạt động cho tới khi tổ chức các cuộc bầu cử mới cho 1/3 số ghế bị mất hiệu lực này.

Hôm 14/6, Iran đã bắt giữ những kẻ ám sát hai nhà khoa học hạt nhân nước này là nhà vật lý Majid Shahriari và Phó Giám đốc cơ sở hạt nhân Natanz Mostafa Ahmadi-Roshan. Cho đến nay, Iran vẫn cáo buộc Israel và Mỹ âm mưu thực hiện những vụ ám sát này nhằm làm thụt lùi chương trình hạt nhân của nước họ.

Một loạt túi sữa sản xuất từ tháng 11/2011 đến tháng 5 ở Trung Quốc đã bị thu hồi sau khi nhà chức trách phát hiện chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao hơn mức cho phép. Vụ việc bắt đầu khi 715 mẫu sữa bột bị kiểm tra bất ngờ và bị phát hiện là không an toàn.

Thi thể của phóng viên Victor Baez, chuyên viết mảng phòng chống tội phạm cho tờ Milenio đã được tìm thấy tại trung tâm thành phố Xalapa, thủ phủ bang Veracruz, Mexico hôm 14/6. Trước đó một ngày, người thân trong gia đình Baez đã báo cáo cơ quan chức năng về một vụ bắt cóc nhằm vào phóng viên này. 

Lần đầu tiên Mỹ đã thừa nhận cung cấp thiết bị liên lạc và vũ khí cho lực lượng đối lập ở Syria. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, việc hỗ trợ này là một phần trong kế hoạch cung cấp thiết bị "phi sát thương" cho người Syria. Nhưng nhiều người cho đây chỉ là những biện hộ không hợp lý

Chu Nguyễn
.
.
.