Tin vắn quốc tế ngày 1/3/2013

Thứ Sáu, 01/03/2013, 10:25
Do không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hôm 27/2, chính phủ trung hữu của Thủ tướng Slovenia Janez Jansa đã sụp đổ. Sứ mệnh thành lập chính phủ mới được trao cho chuyên gia tài chính Alenka Bratusek, người phụ nữ đầu tiên được chỉ định giữ chức Thủ tướng ở nước này.

Indonesia đang tiến hành điều tra và lên lịch chất vấn Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) Abraham Samad  về vụ giải ngân bất thường 6.700 tỷ rupia (700 triệu USD) từ ngân sách nhà nước để cứu Ngân hàng Bank Century thoát khỏi phá sản năm 2008, thời điểm mà bà này đang giữ chức Bộ trưởng Tài chính.

Hôm 27/2, Uỷ ban tình báo Thượng viện Mỹ đã quyết định lùi cuộc bỏ phiếu phê chuẩn trợ lý Nhà Trắng John Brennan làm Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) sang tuần sau do có những bất đồng giữa chính phủ và các thành viên đảng Dân chủ chiếm đa số tại Ủy ban tình báo Thượng viện. Dự kiến ngày bỏ phiếu là vào 5/3.

Ngày 28/2, ba tàu hải giám Trung Quốc lại tiếp tục xâm nhập vào vùng biển thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Sở chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản khu vực 11 thuộc Naha, tỉnh Okinawa cho biết, sau khi lực lượng này phát tín hiệu yêu cầu các tàu không được xâm nhập vùng lãnh hải của Nhật Bản, một trong các tàu của Trung Quốc đã đáp lại qua radio nhấn mạnh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa.

Ngày 28/2, lần đầu tiên chính phủ Thái Lan đồng ý ký một thỏa thuận hòa bình với các lực lượng vũ trang Hồi giáo ở miền Nam. Thỏa thuận này được ký tại Kuala Lumpur, Malaysia và đại diện cho lực lượng vũ trang Hồi giáo là Mặt trận cách mạng dân tộc (BRN)

Khánh Chi
.
.
.