Tin vắn quốc tế ngày 13/11

Thứ Năm, 13/11/2014, 09:59
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 12/11 đã công bố tại Bắc Kinh những mục tiêu mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu với hi vọng sẽ khuyến khích các nước khác thiết lập những mục tiêu riêng của họ trong vấn đề này.

Cơ quan phòng chống Ma tuý và Tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) ngày 12/11 xác nhận việc trồng cây thuốc phiện để sản xuất ma túy ở Afghanistan đạt mức kỷ lục trong năm 2014. Theo đó, lượng ma túy được sản xuất tăng 17% so với 7% của năm ngoái và các khu vực trồng cây thuốc phiện được mở rộng thêm 7%.

Mexico: Ngày 12/11, trụ sở đảng cầm quyền PRI ở bang Guerrero, Mexico đã bị đốt cháy, một lãnh đạo cảnh sát bị người dân bắt giữ khi làn sóng biểu tình sau vụ thảm sát 43 sinh viên tiếp tục leo thang.

Thái Lan: Ngày 12/11, Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan đã họp xem xét việc bãi nhiệm đối với cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra theo đề nghị của Ủy ban chống tham nhũng vì Ủy ban này cáo buộc cựu Thủ tướng Yingluck vi phạm pháp luật trong việc chỉ đạo chương trình thu mua gạo của nông dân.

CHDCND Triều Tiên ngày 12/11 đã lên tiếng chỉ trích việc Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận thường niên mang tên “Hoguk”, đồng thời cho rằng cuộc tập trận này trên thực tế là “một cuộc chiến sơ khởi”.

Hàn Quốc: Ngày 12/11, Bộ trưởng các vấn đề hàng hải và nghề cá Hàn Quốc Lee Ju-young cho biết nước này sẽ xúc tiến kế hoạch xây dựng một cơ sở trên quần đảo Dokdo do Seoul kiểm soát mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima, bất chấp việc Tokyo phản đối dự án này.

Syria: Ngày 12/11, tổ chức Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã giết chết 865 người tại Syria, bao gồm 50 thường dân.

Theo số liệu do Liên Hợp Quốc công bố hôm 11/11, khoảng 13,6 triệu người, tương đương với dân số của London (Anh), đã rơi vào cảnh vô gia cư vì cuộc xung đột tại Iraq và Syria, nhiều người trong số này thậm chí còn không có thức ăn, nước dùng và nơi cư trú khi mùa đông đã bắt đầu.

Mỹ ngày 11/11 đã đề nghị Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) xóa bỏ số nợ 100 triệu USD cho Guinea, Liberia và Sierra Leone để các nước này có thể sử dụng số tiền này cho cuộc chiến chống đại dịch Ebola đang hoành hành

PV
.
.
.