Tin vắn quốc tế ngày 13/6

Thứ Bảy, 13/06/2015, 09:54
Guatemala: Tổng thống Otto Perez sẽ trở thành mục tiêu điều tra mới trong bê bối tham nhũng ở nước này. Theo tòa án tối cao, cuộc điều tra dựa trên đơn kiện của đảng đối lập Winaq về việc Tổng thống Perez biết về các vụ giao dịch bất hợp pháp của các quan chức dưới quyền trong vụ bê bối tham nhũng thuế và hệ thống an sinh xã hội. Hiện tòa án đang yêu cầu Quốc hội xem xét dỡ bỏ quyền miễn trừ truy tố của Tổng thống.
Iran ngày 12/6 lại đưa ra những cảnh báo mới về nguy cơ gián điệp tại các cuộc đàm phán hạt nhân của nước này với nhóm P5+1. Trước đó, Áo và Thụy Sĩ đã mở cuộc điều tra về thông tin Israel sử dụng một loại virus máy tính do thám các cuộc đàm phán. Tuy nhiên chính quyền Tel Aviv đã bác bỏ cáo buộc này.

Thổ Nhĩ Kỳ: Vì đảng Công lý và phát triển (AKP) không giành được đa số ghế trong Quốc hội nên hôm 11/6, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã xuất hiện trên truyền hình và kêu gọi tất cả các đảng phái chính trị gạt bỏ khác biệt để thành lập chính phủ liên minh.

Đức: Sau khi thừa nhận việc virus máy tính Trojan đã tấn công vào hệ thống máy tính trong Hạ viện và đánh cắp nhiều dữ liệu quan trọng, Đức đang dự kiến sẽ chi hàng triệu euro để thay mới toàn bộ hệ thống máy tính. Dự tính, có khoảng 20.000 máy tính sẽ được thay thế và việc này sẽ kéo dài trong ít nhất 2 tháng.

700 triệu euro là khoản tiền mà Uỷ ban châu Âu (EC) tuyên bố trợ giúp tài chính cho Liên minh châu Âu-Mỹ Latinh và vùng Caribe (EU-CELAC). 230 triệu euro trong số này nhằm thúc đẩy phát triển bền vững tại khu vực này. Số còn lại được chia cho các nước, trong đó Bolivia nhận được nhiều nhất với 89 triệu euro cho cuộc chiến chống ma túy, cải thiện điều kiện cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường khu vực ven đô và quản lý lưu vực sông.

Indonesia đang mở cuộc điều tra trước cáo buộc hải quan Australia trả tiền cho các chủ tàu để họ đưa những người di cư trái phép bị phát hiện trên biển, quay trở về nơi xuất phát. Cụ thể, chủ một tàu tị nạn ở New Zealand khai rằng đã được trả 5.000 USD để đưa 65 người tị nạn về lại quê hương.

Nga và Mỹ lại có những căng thẳng mới sau khi Moskva bày tỏ quan ngại về việc Mỹ triển khai các phòng thí nghiệm y-sinh học ở Trung tâm nghiên cứu y tế công cộng Richard G. Lugar thuộc ngoại ô của thủ đô Tbilisi của Gruzia.                      

Châu Anh
.
.
.