Tin vắn quốc tế ngày 11/3

Thứ Sáu, 11/03/2011, 15:18
Hôm 9/3, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký thành luật một Hiệp định cho phép quân đội Mỹ quá cảnh qua lãnh thổ của Nga để vào Afghanistan. Theo đó, 16% khí tài của Mỹ tại Afghanistan, 115.000 binh lính và hơn 19 tấn hàng hoá đã được vận chuyển qua lãnh thổ Nga. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, luật này không có nghĩa là sự hỗ trợ của Nga với tư cách đồng minh của Mỹ.

Hôm 9/3, toà sơ thẩm Tunisia thông báo giải thể đảng Tập hợp Dân chủ lập hiến. Bộ Tài chính sẽ tiến hành tịch thu mọi tài sản và quỹ của đảng này để sung công. Được biết, biện pháp này đưa ra là do sức ép từ những cuộc biểu tình bạo động và tình trạng hỗn loạn trên khắp đất nước Tunisia hiện nay.

Theo một số nguồn tin từ Mỹ, tuần dương hạm mang tên lửa Monterey của Hải quân Mỹ đã tới Địa Trung Hải hôm 9/3 và sẽ "trực chiến" ở đây khoảng nửa năm. Từ năm 2009 đến nay, các tàu chiến của Hải quân Mỹ được trang bị thiết bị đánh chặn tên lửa đạn đạo đã được triển khai sẵn sàng chiến đấu trên Địa Trung Hải.

Một vụ nổ bom hôm 9/3 đã làm tê liệt đường ống dẫn dầu Kirkuk-Ceyhan lớn nhất của Iraq, khiến việc xuất khẩu dầu mỏ sang Thổ Nhĩ Kỳ bị đình trệ, thiệt hại lên tới hàng triệu USD. Thủ phạm của vụ nổ được cho là nhóm phiến quân chống đối chính phủ. Phát ngôn viên Bộ Dầu mỏ Iraq Asim Jihad cho hay, phải mất ít nhất 3 ngày mới sửa xong đường ống dẫn dầu này.

Theo thông báo từ Bộ Nội vụ Yemen được đưa ra ngày 9/3, lệnh cấm vận chuyển vũ khí được thực thi tại các thành phố lớn. Những người vi phạm sẽ bị bắt giữ và bị phạt nặng. Đồng thời, Bộ Nội vụ cũng ngừng cấp giấy phép vận chyển vũ khí, ngoại trừ giấy phép được chính Bộ trưởng Nội vụ Mutaha Al Masri ký.

Một quả bom đã phát nổ bên ngoài tòa nhà thuộc trụ sở FSB của Nga tại thủ đô Moskva hôm 9/3. Rất may không có ai bị thương hay thiệt mạng. Hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời một quan chức FSB cho rằng, nhiều khả năng vụ đánh bom do các phần tử Hồi giáo cực đoan đến từ vùng Kavkaz tiến hành

Anh Tuấn
.
.
.