Tin vắn quốc tế ngày 10/4

Thứ Ba, 10/04/2012, 10:12
Phó cựu Tổng thống đồng thời là cựu Giám đốc tình báo Ai Cập Omar Suleiman đang nhận được sự ủng hộ của giới quân sự nước này trong cuộc tranh cử Tổng thống vào cuối tháng 5. Hiện, có khoảng 20 ứng cử viên đăng ký tranh cử Tổng thống Ai Cập trong đó có cả cựu Chủ tịch Liên đoàn Arab (AL) Arm Mousssa, cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq... Danh sách cuối cùng theo sự thẩm tra của ủy ban bầu cử Ai Cập sẽ được công bố vào ngày 15/4.

Chiến dịch bay giám sát kéo dài 9 ngày trên bầu trời nước Mỹ đã được nhóm thanh sát viên quân sự Nga thực hiện từ ngày 9/4. Đây là nhiệm vụ quan sát thứ 8 được các thanh sát viên Nga tiến hành trên lãnh thổ của các nước thành viên Hiệp định bầu trời Mở trong năm 2012.

Sau khi đạt được thỏa thuận với thủ lĩnh nhóm binh sĩ nổi loạn, Tổng thống Mali Amadou Toumani Toure đã tuyên bố từ chức, chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị mới phát sinh ở quốc gia Tây Phi này. Hiện các nước láng giềng của Mali đang tìm cách đối thoại với nhóm Mặt trận dân tộc giải phóng Azouad (MNLA) của người Tuareg, nhưng không loại trừ khả năng can thiệp quân sự nếu đàm phán thất bại.

Theo thông tin mà các nhà báo nước ngoài có mặt tại CHDCND Triều Tiên và đặt chân tới bãi phóng Tongchang-ri, tên lửa đẩy Unha-3 đã được đặt vào bệ phóng để chuẩn bị sẵn sàng cho sứ mệnh phóng vệ tinh quan sát Trái đất. Nhật Bản thì cảnh báo, tên lửa này dường như được cải tiến từ tên lửa đạn đạo Taepodong-2 tầm xa mà Bình Nhưỡng đã phóng cách đây 3 năm.

Ngày 9/4, Cảnh sát trưởng Hàn Quốc Cho Hyun-Oh đã từ chức sau khi xảy ra vụ một phụ nữ bị hiếp dâm và sát hại dã man ở thành phố Suwon, phía Nam Seoul. Nguyên do là vì trước khi xảy ra chuyện, người phụ nữ này đã gọi vào đường dây nóng của cảnh sát để cầu cứu nhưng lực lượng cảnh sát đã không kịp giải cứu mà chỉ phát hiện ra thủ phạm sau khi tên này chặt xác người phụ nữ nói trên thành nhiều khúc và vứt vào thùng rác

Anh Tuấn
.
.
.